TNN online เงินฝากพุ่งสูงสุดในรอบ 9 ปี ชี้คนกังวล กอดเงินสดแน่น

TNN ONLINE

Wealth

เงินฝากพุ่งสูงสุดในรอบ 9 ปี ชี้คนกังวล กอดเงินสดแน่น

เงินฝากพุ่งสูงสุดในรอบ 9 ปี ชี้คนกังวล กอดเงินสดแน่น

กสิกรไทยระบุ เงินฝากไตรมาสสองพุ่งกระฉูด 12% สูงสุดในรอบ 9 ปี สวนทางดอกเบี้ยต่ำ ชี้ประชาชนสุดกังวลขอกอดเงินสดอุ่นใจกว่า เชื่อครึ่งปีหลังยังแรงไม่หยุด คาดทั้งปีโต 9-12% จบปีคงค้างแตะ 14.6 ล้านล้านบาท

วันนี้ (9 ก.ค.63) น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า เงินฝากไตรมาส 2 ที่ผ่านมาคาดเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรก 3.4 แสนล้านบาท เติบโต 2.4% มียอดเงินฝากคงค้าง 14.35 ล้านล้านบาท และถ้าเทียบกับไตรมาส 2 ปี 62 เงินฝากจะเติบโตสูงถึง 12% สูงสุดในรอบ 9 ปีนับตั้งแต่ปี 55 เนื่องจากคนยังกังวลต่อความเสี่ยงที่ยังไม่แน่นอน ทำให้ประชาชนรายย่อยและภาคธุรกิจเลือกที่จะเก็บเงินสดหรือเก็บสภาพคล่องไว้ก่อน เพราะยังไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไร และส่วนหนึ่งได้ขายสินทรัพย์เสี่ยงมาเก็บไว้บัญชีเงินฝากซึ่งถือว่าปลอดภัยที่สุดแม้ดอกเบี้ยจะต่ำก็ตาม

สำหรับแนวโน้มในครึ่งปีหลังยังเชื่อว่าจะคงเติบโตต่อเนื่อง แต่อาจชะลอน้อยลงบ้าง เนื่องจากเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้น กิจกรรมกิจการต่าง ๆ เริ่มดำเนินได้ ทำให้ภาคธุรกิจจะนำเงินออกมาลงทุนมากขึ้น และประชาชนจะจับจ่ายใช้สอยได้บ้าง โดยคาดว่าทั้งปีนี้เงินฝากจะเติบโต 9-12% เทียบกับปีก่อน จะมียอดคงค้างสิ้นปีนี้ที่ 14.6 ล้านล้านบาท จากสิ้นปี 62 ที่มีอยู่ 13.19 ล้านล้านบาท

ครึ่งปีแรกเงินฝากโตสูงมากถึง 12% เมื่อเทียบกับปีก่อน ถือเป็นการโตสองหลักและสูงสุดในรอบ 9 ปี โดยเห็นได้ชัดเจนคือในเดือนมี.ค.63 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเริ่มแรกของการระบาดโควิด-19 ทำให้นักลงทุนและประชาชนได้เทขายสินทรัพย์เสี่ยงและเก็บเงินสดไว้ในมือ เพราะเงินฝากยังปลอดภัยที่สุด ส่งผลให้ไตรมาสแรกที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 62 ถึง 8.12 แสนล้านบาทเติบโต 6.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และยังต่อเนื่องมาจนถึงไตรมาส 2 นี้ด้วย”

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง