TNN online อสังหาฯ ลุ้น New Normal หนุนแนวราบทั้งปีไม่ติดลบ

TNN ONLINE

Wealth

อสังหาฯ ลุ้น New Normal หนุนแนวราบทั้งปีไม่ติดลบ

อสังหาฯ ลุ้น New Normal หนุนแนวราบทั้งปีไม่ติดลบ

นัมเบอร์วันเฮ้าส์ซิ่งฯ ประเมิน การเลือกซื้อบ้านแบบ New Normal หนุนที่อยู่อาศัยแนวราบไม่ติดลบ โดยเฉพาะบ้านชานเมือง ที่ได้รับความสนใจมากขึ้น มาตอบโจทย์แทนคอนโดกลางกรุง

นายสุธรรม สุวรรณนภาศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท นัมเบอร์วันเฮ้าส์ซิ่ง ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยทั้งปี 2563 มั่นใจว่าจะติดลบ จากผลกระทบทางเศรษฐกิจ ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินทรัพย์ขนาดใหญ่อย่างที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโด ที่ได้รับผลกระทบแรง จากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing เนื่องจากมีพื้นที่จำกัด และต้องใช้พื้นที่ร่วมกัน ดังนั้นความเชื่อมั่นจึงลดลง อาจทำให้คอนโดทั้งปีติดลบสูงถึง 40% ขณะที่แนวราบ ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ปีนี้ ยังเชื่อว่าจะมีความต้องการที่อยู่อาศัยจริงอยู่ และบางส่วนอาจเปลี่ยนความคิดเลือกซื้อคอนโด มาเป็นบ้านแนวราบ ทำให้ตั้งปีเชื่อว่าแนวราบไม่ติดลบ 
 
นอกจากนี้ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ยังต้องปรับตัวในธุรกิจอสังหาฯ แบบ New Normal ต้องรักษาสภาพคล่อง ด้วยการถือเงินสดในมือ ทำให้การเปิดโครงการโดยเฉพาะแนวสูงอาจถูกเลื่อนออกไปเป็นจำนวนมาก หากไม่สามารถรักษาสภาพคล่องเอาไว้ได้ เชื่อว่าจะมีผู้ประกอบการหลายรายล้มหายจากวิกฤตโควิด-19 นี้ จึงเสนอให้ภาครัฐ ออกมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจ โดยเฉพาะภาคอสังหาฯ เช่น มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน และจดจำนอง ขยายจากบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทในปัจจุบัน เป็นราคาไม่เกิน 5 หรือ 7 ล้านบาท เพื่อให้ฐานลูกค้าระดับกลาง ช่วยพยุงตลาดอสังหาฯ และ ปลดล็อคมาตรการคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ LTV ชั่วคราว เนื่องจากปัจจุบันเชื่อว่า ไม่มีการเก็งกำไรในภาคอสังหาฯ โดยเฉพาะแนวราบ 
        
ส่วนมาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่ภาครัฐอนุมัติผ่อนปรน 90% นั้น มองว่ามีผลทางจิตวิทยา ไม่มีผลในการช่วยตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของประชาชนมากนัก สิ่งที่จะกระตุ้นการตัดสินใจได้มากนัก  
          
สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ที่ทำให้เกิดมาตรการรักษาระยะห่างระหว่างกัน น่าจะส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์แนวราบได้รับอานิสงค์ดังกล่าว เชื่อว่าผู้บริโภคที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยหลังใหม่ น่าจะมองบ้านแนวราบเป็นทางเลือกมากขึ้น เนื่องจากราคาบ้านแนวราบเขตชานเมืองในปัจจุบันนั้นมีราคาที่ไม่สูงนัก เมื่อเทียบกับคอนโดใจกลางกรุง แต่ยังคงเดินทางเข้าออกเมืองได้อย่างสะดวก ทำให้บ้านแนวราบกำลังเป็นที่จับตามองในขณะนี้
          

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

TIKTOK : @tnnonline 

ข่าวแนะนำ