TNN online ทย.ของบฯอุดหนุน 658 ล้านบาทเสริมสภาพคล่อง

TNN ONLINE

Wealth

ทย.ของบฯอุดหนุน 658 ล้านบาทเสริมสภาพคล่อง

ทย.ของบฯอุดหนุน 658 ล้านบาทเสริมสภาพคล่อง

กรมท่าอากาศยาน เสนอรัฐบาลขอเงินอุดหนุน 658 ล้านบาท หลังออกมาตรการช่วยเหลือสายการบินจากสถานการณ์โควิด-19 พร้อมเสนอขยายเวลาลดค่าเช่าพื้นที่อีก 3 เดือน

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศจะมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ในต่างประเทศยังคงแพร่ระบาดต่อเนื่อง ซึ่งอาจเป็นผลให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ขยายระยะเวลาห้ามอากาศยานต่างประเทศเข้ามาในไทยออกไปอีก ดังนั้น เพื่อเยียวยาให้ผู้ประกอบการภายในท่าอากาศยาน สังกัด ทย. สามารถประกอบการต่อไปได้ จึงขยายเวลาการลดอัตราค่าเช่าพื้นที่ในทุกกิจกรรม โดยไม่ต่ำกว่าอัตราที่กรมธนารักษ์กำหนดต่อไปอีก 3 เดือน จากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 เป็นวันที่ 30 กันยายน 2563 


ทย.ของบฯอุดหนุน 658 ล้านบาทเสริมสภาพคล่อง

ทั้งนี้ จากการดำเนินการตามมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการด้วยการลดค่าเช่า และค่าบริการการใช้ท่าอากาศยาน ตั้งแต่เดือนมีนาคม ทำให้รายได้ของ ทย. หายไปประมาณ 80% ซึ่งขณะนี้ ทย. ทำเรื่องขอเยียวยาโดยเสนอขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล 658 ล้านบาท ในฐานะผู้ประกอบการท่าอากาศยานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว เพื่อนำเงินดังกล่าวเข้ากองทุนหมุนเวียนของ ทย. เพราะเวลานี้รายได้ในส่วนที่จะจัดเก็บจากผู้ประกอบการลดลงมาก และในปีนี้คาดว่ารายได้จะหายไปไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งหากเงินในกองทุนฯ หมด จะไม่มีงบประมาณมาใช้ในการพัฒนาท่าอากาศยาน โดยตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 จนถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2563 รายได้รวม ทย. ลดลงประมาณ 350 ล้านบาท คิดเป็น 54% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้ 646 ล้านบาท 


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวแนะนำ