TNN online ลุ้น Travel Bubble กู้ชีพธุรกิจท่องเที่ยว

TNN ONLINE

Wealth

ลุ้น Travel Bubble กู้ชีพธุรกิจท่องเที่ยว

ลุ้น Travel Bubble กู้ชีพธุรกิจท่องเที่ยว

แนวคิด Travel Bubble เทรนด์ท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่อาจดีกว่าฟรีวีซ่า (Free Visa) เพื่อเปิดให้มีการเดินทางที่จำเป็นและช่วยฟื้นเศรษฐกิจที่เจอผลกระทบหนักจากการระบาดของโรคโควิด

วันนี้ (15 มิ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้วัคซีนป้องกันโควิดยังต้องรออีกนาน แต่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเอเชียเริ่มมีหวังจากไอเดีย “Travel Bubble” ที่ประเทศต่างๆ ร่วมกำหนดแนวทางเพื่ออนุญาตให้ประชาชนเดินทางไปมาหาสู่กันได้อย่างเสรีเหมือนเมื่อครั้งที่สถานการณ์ยังปกติไร้โรคระบาด โดยปัจจัยสนับสนุนสำคัญคือนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งผลสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า ไทยติด 1 ใน 5 จุดหมายปลายทางที่ทัวริสต์จีนอยากมาเที่ยวหลังควบคุมโรคระบาดสำเร็จ 

ลุ้น Travel Bubble กู้ชีพธุรกิจท่องเที่ยว

Travel Bubble คืออะไร Travel Bubble คือ การเปิดท่องเที่ยวแบบจับคู่เดินทางเฉพาะประเทศที่ควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ Travel Bubble ไม่ใช่ศัพท์ใหม่ ในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวจะรู้จักกับคำว่า “ระเบียงท่องเที่ยว” บางคนอาจได้ยินคำว่า Green Zones, Air Bridges หรือ Green Lanes และล่าสุดคือคำว่า Fast Lane หรือ “ช่องทางด่วน”

ลุ้น Travel Bubble กู้ชีพธุรกิจท่องเที่ยว

หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 รายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วน 5.5% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสิงคโปร์, 5.8% สำหรับมาเลเซีย, กว่า 11% สำหรับเวียดนามและไทย, 17.8% สำหรับกัมพูชา ขณะที่ชาวอินโดนีเซีย 70% พึ่งพิงรายได้จากอุตสาหกรรมนี้

แต่นั่นเป็นเหตุการณ์ก่อนไวรัสระบาด สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลกคาดว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในเอเชียจะมีคนตกงานถึง 63.4 ล้านคนจากวิกฤตโควิด-19 

ลุ้น Travel Bubble กู้ชีพธุรกิจท่องเที่ยว

ข่าวดีคือ จากการสำรวจความคิดเห็นนักท่องเที่ยวจีน 1,252 คนโดยสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเอเชีย-แปซิฟิก (PATA) เมื่อเดือนมีนาคม พบว่าร้อยละ 60 มีแผนท่องเที่ยวในปีนี้ถ้าสามารถควบคุมการระบาดได้ และร้อยละ 35 เลือกไปยังประเทศที่ช่วยเหลือเคียงข้างจีนตอนที่เกิดโรคระบาด

จุดหมายปลายทาง 5 อันดับแรกของผู้ตอบแบบสำรวจเหล่านี้ ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย ยุโรป มัลดีฟส์ และสิงคโปร์ ซึ่งถือเป็นข่าวดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับไทย เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนคิดเป็นสัดส่วนถึง 27% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด 39.8 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว 

ลุ้น Travel Bubble กู้ชีพธุรกิจท่องเที่ยว

สำหรับเป้าหมายของประเทศไทยในระยะแรก ที่จะจับมือด้านการท่องเที่ยวกับประเทศต่างๆ ดังนี้

อันดับแรก คือ จีน รวมทั้งฮ่องกง และมาเก๊า มีการหารือกับภาครัฐระดับเมืองของจีน และสำนักงานพาณิชย์ของฮ่องกง แสดงความประสงค์ที่จะหารือกับฝ่ายไทยต่อ เพื่อให้เกิด Travel Bubble ระหว่างกัน

อันดับ 2 คือ เวียดนาม ซึ่งมีการหารือแล้ว

อันดับ 3 กลุ่มประเทศอื่นๆ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ลาว เมียนมา กัมพูชา และตะวันออกกลาง ซึ่งอยู่ระหว่างหารือ โดยสำนักงาน ททท.ในต่างประเทศ

ทั้งนี้อาจเริ่มพร้อมกันหลายประเทศในลักษณะเป็น Group Bubble ก็ได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 กระทรวงเตรียมแผนผลักดัน Travel bubble ชงศบค. 17 มิ.ย.นี้

ทำความรู้จัก Travel Bubble เปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ