TNN online กนอ.โหมโปรโมชั่นลงทุนพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน

TNN ONLINE

Wealth

กนอ.โหมโปรโมชั่นลงทุนพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน

กนอ.โหมโปรโมชั่นลงทุนพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย อัดฉีดโปรโมชั่นชุดใหญ่ กระตุ้นการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ทั้งยกเว้นค่าเช่าที่ดิน และค่าบำรุงรักษา

วันนี้ (10 มิ.ย.63) นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ไม่เฉพาะแต่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังได้ส่งผลกระทบไปทั่วโลกเป็นวงกว้าง  กนอ. ได้เตรียมแผนส่งเสริมการลงทุนเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากสถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าวกำลังผ่านพ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน (Special Economic Zone : SEZ) พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสงขลา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการลงทุนสูง เนื่องจากมีที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ (Strategic Location) ด้านชายแดนไทย-มาเลเซีย ระบบโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจร ประกอบกับศักยภาพของนิคมฯ แห่งนี้สามารถเชื่อมโยงกับระบบคมนาคมขนส่ง ทั้งท่าเรือ สนามบิน รถไฟ และยังอยู่ใกล้กับด่านศุลกากรทั้ง 2 แห่ง คือ ด่านสะเดา และด่านปาดังเบซาร์ และที่สำคัญอยู่ใกล้กับแหล่งอุตสาหกรรมพลังงานและธุรกิจพลังงานของภาคใต้ ที่สามารถรองรับการค้าบริเวณชายแดนได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ กนอ.เล็งเห็นถึงศักยภาพดังกล่าวของนิคมอุตสาหกรรมสงขลา ประกอบกับ เพื่อเป็นการช่วยเหลือนักลงทุนที่กำลังตัดสินใจมาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมที่อาจประสบปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบันและจูงใจให้ผู้ประกอบการ มาลงทุนหรือขยายการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม จึงมีมติเห็นชอบมาตรการส่งเสริมการจองเช่าที่ดินและการเช่าที่ดินในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสงขลา โดยสาระสำคัญของโปรโมชั่นการจองเช่าที่ดินของ กนอ. จะแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรก ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2563  ผู้สนใจจองเช่าที่ดินสามารถชำระค่าจองเช่าที่ดินเพียง 10,000 บาทต่อพื้นที่ไม่เกิน 10 ไร่ หรือ ชำระ 50% ของค่าจองเช่าที่ดินในอัตราปกติตามประกาศ กนอ. ในวันที่ทำสัญญาจองฯ (แล้วแต่อย่างใดอย่างหนึ่งที่ต่ำกว่า) ส่วนที่เหลือสามารถแบ่งชำระได้ไม่เกิน 3 งวด ภายในระยะเวลา 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ทำสัญญาจองฯ โดยไม่มีดอกเบี้ย 

สำหรับช่วงที่สอง ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563 – 31  มีนาคม 2564 งวดแรกชำระ 50% ของค่าจองเช่าที่ดินในอัตราปกติตามประกาศ กนอ. ในวันที่ทำสัญญาจองฯ โดยส่วนที่เหลือสามารถแบ่งชำระได้ไม่เกิน 3 งวด ภายในระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันทำสัญญาจองฯ โดยไม่มีดอกเบี้ย ทั้งนี้ หากนักลงทุนสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวได้อย่างครบถ้วนจะได้รับมาตรการส่งเสริมการเช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมสงขลาเพิ่มเติมโดยได้รับ 1) ยกเว้นค่าเช่า 3 ปีแรก นับจากวันที่ทำสัญญาเช่าที่ดิน 2) ส่วนลดค่าเช่าที่ดิน 25% ในปีที่ 4 ของค่าเช่าในปีนั้น และ 3) ยกเว้นค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก เป็นระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตใช้ที่ดินเพื่อประกอบกิจการ อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์ เงื่อนไขอื่นๆ จะเป็นไปตามที่ กนอ. กำหนด


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online


ข่าวแนะนำ