TNN online ปรับโฉมท่าเรือประมงอ่างศิลารับนักท่องเที่ยว

TNN ONLINE

Wealth

ปรับโฉมท่าเรือประมงอ่างศิลารับนักท่องเที่ยว

ปรับโฉมท่าเรือประมงอ่างศิลารับนักท่องเที่ยว

กรมเจ้าท่า สนับสนุน องค์การสะพานปลา ปรับปรุงท่าเทียบเรือและตลาดประมงอ่างศิลา หวังส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยว จังหวัดชลบุรี

วันนี้ (5 มิ.ย.63) นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการปรับปรุงท่าเรือประมงอ่างศิลา ขององค์การสะพานปลา ซึ่งได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่า ในการก่อสร้างท่าเทียบเรือประมงพื้นบ้าน เรือสาธารณะ สำหรับใช้ขนถ่ายสัตว์น้ำ และรับนักท่องเที่ยว เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนอ่างศิลา และประชาชนในจังหวัดชลบุรี รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรมเจ้าท่า ในฐานะหน่วยงานผู้อนุญาตให้ปลูกสร้างท่าเทียบเรือพร้อมให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาในทุกด้าน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชาวประมง และประชาชนในพื้นที่

โอกาสนี้  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี บูรณาการร่วมกับองค์การสะพานปลา ให้การสนับสนุนในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อยกระดับให้เกิดมาตรฐานด้านสาธารณสุขของท่าเทียบเรือประมง และให้เป็นท่าเทียบเรือประมงต้นแบบ สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค รวมถึง ส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีตามนโยบายของรัฐบาล


ปรับโฉมท่าเรือประมงอ่างศิลารับนักท่องเที่ยว


สำหรับท่าเทียบเรือประมงอ่างศิลา เป็น 1 ใน 18 ท่าเทียบเรือประมงขององค์การสะพานปลา ก่อสร้างเมื่อปี  2501 นับแต่ก่อสร้างแล้วเสร็จ ท่าเทียบเรือประมงอ่างศิลาได้ให้บริการขนถ่ายสัตว์น้ำที่ได้จากการทำประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์ในอ่าวไทย บริเวณจังหวัดชลบุรีและจังหวัดใกล้เคียง ต่อมาได้พัฒนาเป็นตลาดสัตว์น้ำสำหรับนักท่องเที่ยว มีการจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำมีชีวิตสดและผลิตภัณฑ์ประมงแปรรูป โดยกลุ่มเกษตรกรทำประมงและชุมชนชาวประมงในตำบลอ่างศิลาและพื้นที่ใกล้เคียง สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอ่างศิลาและจังหวัดชลบุรีไม่น้อยกว่า ปีละ 200 ล้านบาท ทั้งนี้ เมื่อการก่อสร้าง ปรับปรุงท่าเทียบเรือและตลาดประมงอ่างศิลาดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยพัฒนาท่าเทียบเรือและตลาดประมงอ่างศิลาให้สามารถรองรับการขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำจากเรือประมงพื้นบ้านและเรือประมงพาณิชย์ที่ทำประมงในอ่าวไทย บริเวณจังหวัดชลบุรีและใกล้เคียงได้ตามมาตรฐานสุขอนามัย ความปลอดภัย เป็นตลาดสินค้าสัตว์น้ำคุณภาพสำหรับประชาชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่สำคัญของจังหวัดชลบุรีและใกล้เคียง

จังหวัดชลบุรี เป็นหนึ่งในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่นอกจากจะมีศักยภาพด้านอุตสาหกรรม การขนส่ง การค้าการลงทุนแล้ว  การท่องเที่ยวถือเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่สร้างรายได้ให้กับจังหวัดไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ    หรือ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์  ซึ่งการปรับปรุงท่าเทียบเรือประมงอ่างศิลา จึงเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยว จังหวัดชลบุรี  เนื่องจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะ ชาวต่างชาติ ลดลงอย่างมาก  การกระตุ้นการท่องเที่ยวหลังจากนี้จึงเน้นไทยเที่ยวไทยมากขึ้น


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online




ข่าวแนะนำ