TNN online "จันทบุรี" แชมป์ดัชนีราคาอสังหาฯ Q1 พุ่ง 15% รับเมกะโปรเจค EEC

TNN ONLINE

Wealth

"จันทบุรี" แชมป์ดัชนีราคาอสังหาฯ Q1 พุ่ง 15% รับเมกะโปรเจค EEC

จันทบุรี แชมป์ดัชนีราคาอสังหาฯ  Q1 พุ่ง 15% รับเมกะโปรเจค EEC

ดัชนีราคาอสังหาฯ 3 จังหวัดท่องเที่ยวยังโต ท่ามกลางโควิด-19 จันทบุรี แชมป์ราคาพุ่ง 15% รับเมกะโปรเจคภาครัฐ ทั้งสนามบิน มอเตอร์เวย์ และ รถไฟความเร็วสูง ด้าน เชียงใหม่ พัทยา 2 เมืองหลักยังแกร่ง ราคาพุ่ง แม้วิกฤตโควิด-19

ผลการสำรวจของ ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ บริษัทนายหน้าซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ถึงดัชนีราคาอสังหาฯ 3 จังหวัดท่องเที่ยวที่มีอัตราการเติบโต ในไตรมาสแรกปี 2563 ว่า จ.จันทบุรีถือเป็น ท่องเที่ยวเมืองรองที่มีดัชนีราคาอสังหาฯ เพิ่มมากที่สุดในช่วงไตรมาสแรก คือ 12,016 บาท ต่อตารางเมตร (ตร.ม.) หรือ เพิ่มขึ้น 15%  จากไตรมาสก่อนหน้า โดยระดับราคา เพิ่มขึ้นมากสุดคือราคา 8.5-15 ล้านบาท ส่วนรูปแบบที่อยู่อาศัยที่มีดัชนีราคา เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็น "บ้านเดี่ยว" ดัชนีราคาเพิ่มขึ้นมากสุด 6% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยเฉพาะ อ.ท่าใหม่

          

เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ อาทิ ถนนเชื่อมระหว่าง จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และรถไฟทางคู่ระยอง-จันทบุรี-ตราด เชื่อมรถไฟความเร็วสูง

         

รองลงมาคือ จ.เชียงใหม่ ในช่วงไตรมาสแรก ปี 2563 มีดัชนีราคาเพิ่มขึ้นถึง 6% จาก ไตรมาสก่อนหน้า หรือราคา 19,504 บาทต่อ ตร.ม. โดยระดับราคาที่มีดัชนีราคาเพิ่มขึ้นมากสุดคือระดับ 15 ล้านบาทขึ้นไป เติบโตถึง 15% ส่วนรูปแบบที่อยู่อาศัย ที่มีดัชนีราคาเพิ่มขึ้นสูงสุดคือบ้านเดี่ยว เพิ่มขึ้น 6% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยเฉพาะ อ.หางดง

                   

ส่วนปัจจัยสำคัญที่ทำให้อสังหาฯ ใน จ.เชียงใหม่แนวโน้มเติบโตคือ โครงการเมกะโปรเจคต่างๆ อาทิ การพัฒนาสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 มอเตอร์เวย์เชียงใหม่-เชียงราย เชื่อมต่อถึงประเทศจีน, รถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลกเชียงใหม่ และรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเชียงใหม่ ซึ่งล้วนแต่เอื้อต่อการอยู่อาศัยและลงทุนอสังหาฯ

          

สุดท้าย "พัทยา" อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของไทย ที่มีดัชนีราคาอสังหาฯ เพิ่มขึ้น 3% หรือราคา 76,618 บาทต่อ ตร.ม. จากไตรมาสก่อนหน้า โดยระดับราคาที่มี ดัชนีราคาเติบโตมากที่สุดคือ 15 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนรูปแบบที่อยู่อาศัยที่มีดัชนีราคา เพิ่มขึ้นสูงที่สุดคือ คอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น 2% จากไตรมาสก่อน โดยเฉพาะ ต.หนองปรือ    

          

แม้ว่าภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในจ.ชลบุรี จะหดตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ในพัทยากลับพบว่า ดัชนีราคาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าระดับลักชัวรี เนื่องจากศักยภาพของทำเลที่ได้อานิสงส์จากโครงการอีอีซี มอเตอร์เวย์ และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(สนามบินดอนเมือง, สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินอู่ตะเภา)


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวแนะนำ