TNN online พิษโควิด-ภัยแล้ง! กระทบคนไทยเสี่ยงตกงาน 14.4 ล้านคน

TNN ONLINE

Wealth

พิษโควิด-ภัยแล้ง! กระทบคนไทยเสี่ยงตกงาน 14.4 ล้านคน

พิษโควิด-ภัยแล้ง! กระทบคนไทยเสี่ยงตกงาน 14.4 ล้านคน

สภาพัฒน์ฯ เปิดเผยข้อมูลคนไทยเสี่ยงตกงานกว่า 14 ล้านคน จากผลกระทบโรคโควิด-19 และปัญหาภัยแล้ง จบใหม่กว่า 5 แสนคน อาจไม่มีตำแหน่งงานรองรับ

วันนี้ ( 29 พ.ค. 63 )สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เปิดเผยข้อมูลภาวะสังคมไทยไตรมาส 1/63 (ม.ค.-มี.ค.) จากการประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ต่อแรงงานพบว่า มีความเสี่ยงต่อการถูกเลิกจ้างทั้งสิ้น 8 ล้าน 4 แสนคน แบ่งเป็นภาคท่องเที่ยว 2 ล้าน5 แสนคน  ภาคอุตสาหกรรม 1 ล้าน 5 แสนล้านคน และภาคบริการ เช่น สถานศึกษา ตลาดสด สนามกีฬา ห้างสรรพสินค้าอีก 4 ล้าน 4 แสนคน 


ขณะเดียวกัน มีแรงงานในภาคเกษตรกรรมที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง 6 ล้านคน ทำให้เห็นว่าปีนี้มีแรงงานที่ถูกผลกระทบทั้งจากโควิด-19 และภัยแล้งรวมกว่า 14 ล้าน 4 แสนคน โดยการว่างงานจะปรากฏชัดในไตรมาส 2 และชัดเจนมากขึ้นในครึ่งหลังของปี


ตลอดทั้งปี 63 คาดว่าอัตราการว่างงานจะอยู่ที่ไม่เกิน 2 ล้านคน คิดเป็น 3-4% ต่อจำนวนประชากรวัยแรงงาน เป็นอัตราการว่างงานที่สูงเท่ากับตอนวิกฤตต้มยำกุ้งปี 40 จากปกติอัตราการว่างงานของคนไทยอยู่ที่ 1% หรือไม่เกิน 400,000 คน โดยคนที่ว่างงานในระหว่างปี มักจะหมุนเวียนไปทำงานในสาขาอื่น แต่มีประเด็นที่ต้องติดตาม คือช่วงเดือน พฤษภาคม-กรกฎาคม จะมีนักศึกษาจบใหม่ออกสู่ตลาด 520,000 คน ที่อาจไม่มีตำแหน่งงานรองรับ 


แม้ปัจจุบันจะมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุม แต่แรงงานบางกลุ่มยังไม่สามารถกลับมาทำงานได้เช่นเดิม ทั้งภาคอุตสาหกรรมส่งออก ภาคการท่องเที่ยว หากผู้ประกอบการไม่สามารถจ้างงานต่อได้ จะมีแรงงานจำนวนหนึ่งที่ถูกเลิกจ้าง และช่วงการระบาดของโควิด-19 ผู้ประกอบการมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานมากขึ้น ทำให้การทำงานบางประเภทไม่ถูกจำกัดในเรื่องสถานที่ ซึ่งแรงงานต้องเตรียมพร้อมปรับทักษะ หรือสร้างทักษะใหม่ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของธุรกิจด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online



ข่าวแนะนำ