TNN online สมาคมรถมือสอง ค้านลดภาษีรถใหม่ ห่วงซ้ำเติมยอดขาย

TNN ONLINE

Wealth

สมาคมรถมือสอง ค้านลดภาษีรถใหม่ ห่วงซ้ำเติมยอดขาย

สมาคมรถมือสอง ค้านลดภาษีรถใหม่ ห่วงซ้ำเติมยอดขาย

สมาคมรถมือสอง ค้านหั่นภาษีรถใหม่ หวั่นซ้ำเติมยอดขายทั้งปีทรุดต่ำกว่า 20% หลังไตรมาสแรกวูบ 25% ด้าน สรรพสามิตได้ข้อสรุป 28 พ.ค.นี้

วันนี้ (27 พ.ค.63) นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ได้เดินทางมายื่นหนังสือ ถึง นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีสรรพสามิต เพื่อคัดค้านกรณีที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 1) ขอลดภาษีรถยนต์ใหม่ลง 50% 2)ให้ภาครัฐสนับสนุนโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ โดยใช้เงินภาษีสนับสนุนราคารถยนต์เก่าในมูลค่า 100,000 บาท และ3) ข้อเสนอให้เลื่อนการใช้มาตรการไอเสียยูโร 5 และ 6 ออกไปเป็นปี 2565

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว กล่าวว่า อธิบดีกรมสรรพสามิตได้รับหนังสือคัดค้านเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะได้ข้อสรุปในวันนี้ (28 พ.ค.63) โดยกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ก็จะเข้ามาหารือเรื่องดังกล่าวด้วย โดยสรรพสามิตจะพิจารณาเหตุผลทั้งหมด หากตัดสินใจช่วยเหลือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม หากมีการช่วยลดภาษีรถยนต์ใหม่ลง 50% จะไม่ส่งผลกระทบเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้วเท่านั้น ภาคธุรกิจที่เป็นวงโคจรของของระบบรถยนต์ใช้แล้วก็จะได้รับผลกระทบทั้งหมด และจะเป็นการซ้ำเติมการขายรถมือ 2 ด้วย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด สินเชื่อตรึงตัว และหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์มือ 2 ในไตรมาส 1 ของปี 2563 ลดลง 25% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะลดเพียง 5% ซึ่งคาดว่าทั้งปี 2563 ยอดการขายน่าจะลดลงกว่า 20%

นอกจากนี้ หากภาครัฐให้การสนับสนุนข้อเสนอของสภาอุตสาหกรรมยานยนต์ จะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีเป็นวงเงินกว่า 40,000-100,000 บาทต่อคันด้วย

ด้าน นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ระบุว่า พร้อมรับฟังข้อเสนอของอุตสาหกรรมรถยนต์ทุกภาคส่วน เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกันที่ทำให้ทุกฝ่ายพึงพอใจ โดยหลังจากมีการประชุมหารือกับผู้ประกอบการรถยนต์ทุกภาคส่วนในวันที่ 28 พ.ค.นี้ และได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว จะนำเรื่องนี้เสนอนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อพิจารณาต่อไป

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง