TNN online สรรพสามิตเตรียมเรียกผู้ประกอบการค่ายรถถกหาช่องลดภาษี 50 %

TNN ONLINE

Wealth

สรรพสามิตเตรียมเรียกผู้ประกอบการค่ายรถถกหาช่องลดภาษี 50 %

สรรพสามิตเตรียมเรียกผู้ประกอบการค่ายรถถกหาช่องลดภาษี 50 %

กรมสรรพสามิตนัดผู้ประกอบการรถยนต์หารือมาตรการขอลดภาษีรถยนต์ 50% ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อวางกรอบนโยบาย ก่อนเสนอให้ฝ่ายนโยบายเห็นชอบ

วันนี้ (26พ.ค.63) นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ได้นัดผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการรถยนต์ มาหารือเกี่ยวกับมาตรการขอลดภาษีรถยนต์  โดยเฉพาะในส่วนข้อเสนอที่เกี่ยวกับกรมสรรพสามิตโดยตรง คือ การขอลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ 50%  ยังต้องดูรายละเอียดว่าผู้ประกอบการขอมามากขนาดไหน กินเวลานานเท่าไหร่ และเป็นรถยนต์ประเภทอะไรบ้าง จะกระทบกับรายได้รวมของกรมสรรพสามิตอย่างมีนัยยะสำคัญหรือไม่ จึงต้องเร่งประชุมหาข้อยุติ เพื่อได้รู้ว่าจะทำตามข้อเสนอได้มากขนาดไหน เพื่อกรมสรรพสามิตจะได้รายงานให้ฝ่ายนโยบายเห็นชอบต่อไป 

สำหรับข้อเสนอให้เอารถเก่ามาแลกรถใหม่ และรัฐให้เงินอีก 1 แสนบาท  อธิบดีกรมสรรพสามิต บอกว่า  ข้อเสนอนี้ กรมสรรพสามิตต้องมาดูก่อนว่าการให้เงิน 1 แสนบาทนี้เกี่ยวข้องกับภาษีหรือไม่ และต้องมาดูถึงความเป็นไปได้ว่าจะสามารถดำเนินการได้แค่ไหน เมื่อได้ข้อสรุปของกรมแล้ว จะต้องมีการนัดหารือกับสมาคมรถยนต์ซึ่งเป็นผู้เสนอเข้ามาหารือกันอีกครั้ง จึงจะได้ข้อสรุปเพื่อส่งให้ฝ่ายนโยบายเห็นชอบต่อไป

ส่วนข้อเสนอให้ผ่อนผันการบังคับใช้มาตรฐานยูโร 5 -6 อธิบดีกรมสรรพสามิต บอกว่า ไม่เกี่ยวข้องกับกรม น่าจะเกี่ยวข้องกับกระทรวงพลังงานเป็นผู้กำหนดมาตรฐานของรถยนต์ในการปล่อยก๊าซของเสีย โดยกรมสรรพสามิตพร้อมที่จะพิจารณาข้อเสนอต่างๆ ทั้งหมด แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะให้ได้ตามที่เสนอหรือไม่ จนกว่าจะมีการหารือภายใน และหารือกับผู้ประกอบการ รวมถึงข้อนโยบายจากกระทรวงการคลังก่อน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง