TNN online เสาร์-อาทิตย์ไม่หยุดโอนเงิน! ธ.ก.ส.เร่งจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรไม่เว้นวันหยุด

TNN ONLINE

Wealth

เสาร์-อาทิตย์ไม่หยุดโอนเงิน! ธ.ก.ส.เร่งจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรไม่เว้นวันหยุด

เสาร์-อาทิตย์ไม่หยุดโอนเงิน! ธ.ก.ส.เร่งจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรไม่เว้นวันหยุด

ธ.ก.ส. เร่งโอนเงินเยียวยาเกษตรกรไม่เว้นวันหยุด เตรียมส่งรายชื่อผู้เสียชีวิตที่ได้รับเงิน 5,000 บาท คืนกระทรวงเกษตรฯ พิจารณาให้ทายาทติดต่อรับ 109,647 ราย 

วันนี้ (22 พ.ค.63) นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า การจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร จำนวน 5,000 บาท 3 เดือนนั้น หลังจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจความซ้ำซ้อนในมาตรการเราไม่ทิ้งกัน กับกระทรวงการคลัง ระบบประกันสังคม และข้าราชการบำนาญ มีผู้มีได้สิทธิ์ตามเงื่อนไขจำนวน 6.77 ล้านราย  โดยกระทรวงเกษตรฯ ส่งข้อมูลมาให้ ธ.ก.ส. โอนเงินรอบแรกในวันที่ 12 พ.ค.63 แล้ว จำนวน 3.35 ล้านราย และเมื่อตรวจความซ้ำซ้อนกับกระทรวงมหาดไทย พบว่ามีเสียชีวิต 527 ราย ซึ่งเหลือจำนวนที่ ธ.ก.ส.โอนเงิน 3.3 ล้านราย และ ธ.ก.ส.ดำเนินการจ่ายเงินไปหมดแล้วในวันที่ 15-21 พ.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนในวันที่ 20 พ.ค.   ธ.ก.ส ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมอีกในการโอนเงินรอบที่ 2 จำนวน 3.5 ล้านราย โดยในจำนวนนี้เสียชีวิต 109,120 ราย คงเหลือจำนวนที่ต้องโอนเงิน 3.4 ล้านราย ซึ่งจะดำเนินการจ่ายในวันที่ 22-29 พ.ค.63 และ ธ.ก.ส.จะได้ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรอีกครั้งในวันที่ 27 พ.ค.นี้

ขณะที่ กลุ่มที่ 2 ที่ยื่นทบทวนสิทธิ์เกษตรกรอีก 1.5 ล้านราย ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งจะจ่ายเงินได้วันที่ 30-31 พ.ค.63 รวมแล้วในเดือนแรกคือ พ.ค.นี้ ธ.ก.ส.จะจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรได้ 8.2 ล้านราย โดย ธ.ก.ส. จะเริ่มจ่ายวันเสาร์-อาทิตย์ ให้ด้วย เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 23 พ.ค.เป็นต้นไป

 "ในจำนวน 3.3 ล้านรายรอบแรก มีการโอนไม่สำเร็จอยู่กว่า 100,000 ราย ในจำนวนกว่า 97% ธ.ก.ส.พบว่าเกษตรกรที่ไม่ระบุเลขบัญชีในการโอน จึงอยากฝากให้เกษตรกรไปตรวจสอบสิทธิ์ และรีบแจ้งเลขบัญชี ทุกธนาคารในเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com โดยในจำนวนนี้เป็นผู้เสียชีวิต 527 ราย ทั้งนี้เมื่อรวมกับผู้เสียชีวิตรอบ 2 อีก จำนวน 109,000 ราย จะมีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 109,647 ราย ซึ่ง ธ.ก.ส.จะส่งรายชื่อคืนกระทรวงเกษตรฯ ให้ไปเคลียร์สิทธิ์ และพิจารณาว่าจะติดต่อให้ทายาทมารับเงินจำนวนนี้แทนได้หรือไม่"นายกษาปณ์  กล่าว 

ด้าน นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ จะจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 จากไวรัสโคโรนา ให้กับข้าราชการที่มีอาชีพเสริมเป็นเกษตรกร ประมาณ 91,000 รายนั้น ธ.ก.ส.เป็นผู้รับรายชื่อจากกระทรวงเกษตรฯ เท่านั้น เพื่อนำมาเข้าสู่กระบวนการจ่ายเงิน ซึ่งขอว่าเป็นอาชีพเกษตรกรโดยตรง ถ้าเป็นข้าราชการมีเงินเดือนตอบแทน ก็ไม่เข้าเกณฑ์ ทั้งนี้ ตนจะหาเวลาไปหารือกับ รัฐมนตรีเกษตรฯ ในประเด็นดังกล่าว เพราะไม่อยากให้การจ่ายเงินเยียวยาเกิดความซ้ำซ้อน

      

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ตรวจสอบสิทธิ์ เงินเยียวยาเกษตรกร โอนเข้าบัญชีวันนี้

- ธ.ก.ส. โอนเงินเยียวยาเกษตรกรแล้ววันนี้ 3.2 ล้านราย รวม 1.6 หมื่นล้านบาท


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ