TNN online GULFได้ไลเซ่นนำเข้าLNG ป้อนโรงไฟฟ้า

TNN ONLINE

Wealth

GULFได้ไลเซ่นนำเข้าLNG ป้อนโรงไฟฟ้า

GULFได้ไลเซ่นนำเข้าLNG ป้อนโรงไฟฟ้า

GULF เผย 2 บริษัทในเครือ ได้ไลเซ่นจัดหา-ค้าส่งก๊าซฯ นำเข้า LNG ป้อนโรงไฟฟ้า

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า ว่าบริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นปริมาณ 3 แสนตัน/ปี โดยบริษัทจะจำหน่ายก๊าซธรรมชาติปริมาณดังกล่าวให้แก่โรงไฟฟ้า SPP จำนวน 19 โครงการของกลุ่มบริษัทเพื่อผลิตไฟฟ้า จำหน่ายแก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน ที่บริษัทถือหุ้น 49% และบริษัท ราช กรุ๊ป (RATCH) ถือหุ้น51% ได้รับอนุมัติใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ จากกกพ.เช่นเดียวกัน โดย หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จะเป็นผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 1.4 ล้านตัน/ปี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ขนาดกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2567 และ 2568

ทั้งนี้ การนำเข้าก๊าซธรรมชาติดังกล่าว จะช่วยทำให้ต้นทุนค่าก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้าโดยรวมของโรงไฟฟ้า SPP ในกลุ่มบริษัท และโรงไฟฟ้าหินกองลดต่ำลง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนค่าไฟของลูกค้าอุตสาหกรรมของโรงไฟฟ้า SPP รวมถึงค่าไฟฟ้าโดยรวมของประเทศ ลดต่ำลงด้วยเช่นกัน

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ