TNN online PTTEPหั่นเป้ายอดขาย

TNN ONLINE

Wealth

PTTEPหั่นเป้ายอดขาย

PTTEPหั่นเป้ายอดขาย

PTTEP ลดงบลงทุน พร้อมหั่นเป้ายอดขายปีนี้ เหลือ 3.63 แสนบาร์เรล/วัน หลังเจอพิษโควิด-19

นางสาวชมมาศ ศาสนนันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่า บริษัทฯปรับเป้าปริมาณการขายปี 2563 เหลือ 362,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่คาดว่าจะทำได้ 390,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ความต้องการใช้พลังงานลดลง ขณะที่ซัพพลายยังคงมีล้นตลาด รวมถึงบริษัทฯยังได้ปรับลดเป้า EBITDA Margin ปีนี้เหลือ 65-70% จากเดิม 70-75% หลังราคาน้ำมันปรับตัวลดลงจาก 2 ปัจจัยข้างต้น

พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ยังปรับลดงบลงทุนในปีนี้ลง 15-20% จากเดิมที่วางไว้ 4,630 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากบริษัทฯ เลื่อนโครงการขุดเจาะหลุมสำรวจในเมียนมาร์ออกไปก่อน รวมถึงโครงการอื่นๆ ที่ไม่จำเป็น พร้อมทั้งบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพที่ดี

ปัจจุบันกระแสเงินสดในมือของบริษัทฯ ยังอยู่ในระดับที่ดี อยู่ที่ประมาณ 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังบริษัทฯ มีต้นทุนที่ใช้เงินสดที่จะต้องจ่ายไปค่อนข้างต่ำอยู่ที่ประมาณ 14-15 เหรียญฯต่อบาร์เรล

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในไตรมาส2/2563 คาดว่าจะปรับตัวลดลงต่ำกว่า 30-30 เหรียญฯต่อบาร์เรล ซึ่งถือเป็นจุดต่ำสุดของปีจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และจากความต้องการที่ลดลง แต่เชือว่าในช่วงที่เหลือของปีสัญญาณน้ำมันดิบจะสามารถฟื้นตัวได้ดีขึ้น หลังจากความต้องการใช้เริ่มกลับมา ส่วนซัพพลายต้องจับตามองกลุ่มโอเปกว่าจะปรับลดกำลังการผลิตตามที่สัญญาไว้หรือไม่

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ