TNN online แนะซื้อIRPCมูลค่าเหมาะสม3.20บาท

TNN ONLINE

Wealth

แนะซื้อIRPCมูลค่าเหมาะสม3.20บาท

แนะซื้อIRPCมูลค่าเหมาะสม3.20บาท

บล.กรุงศรี แนะนำซื้อ IRPC ให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 3.20บาท

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี แนะนำซื้อ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) IRPC ให้ราคาเป้าหมายไว้ที่ 3.20บาท โดยมองว่ากำไรกำลังฟื้นตัว

ในการประชุมนักวิเคราะห์ ผู้บริหารมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการดำเนินงานของช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ปี 2563 อัตราการกลั่นของโรงกลั่นจะยังคงลดลงสู่ระดับ 85% ในไตรมาส 2 และ 90% ในไตรมาส 3และ 4 ส่วน crack spread สำหรับน้ำมันเบนซินจะยังฟื้นตัวจากการผ่อนคลายการล็อกดาวน์ และการลดอัตราการผลิตของโรงกลั่นทั่วโลก ส่วน spread ของน้ำมันดีเซลจะยังคงเป็นกลาง เนื่องจากการปรับกำลังการผลิตจากน้ำมันอากาศยานสู่ดีเซลและการส่งออกจากประเทศจีน หลังจากโรงกลั่นในจีนเปิดดำเนินงานต่อ 

นอกจากนี้ IRPC ได้ปรับกำลังการผลิตจากน้ำมันอากาศยานไปสู่น้ำมันดีเซล ดังนั้นบริษัทจึงไม่ได้รับผลกระทบจาก spread ที่ติดลบจากน้ำมันอากาศยาน แม้ว่า crack spread จะลดลง qoq สำหรับน้ำมันเบนซินและดีเซลกดดันค่าการกลั่น crude discount จะช่วยเพิ่มค่าการกลั่นในตลาดในไตรมาสนี้ สำหรับมุมมองต่อปิโตรเคมีจะยังคงสดในจากมุมมองเชิงบวกใน ไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ของ PP PE PS และ ABS โดย PP และ ABS เป็นผลิตภัณฑ์หลัก เทียบเท่า 55% และ 13% ของกำลังการผลิตเคมีภัณฑ์ของ IRPC ทั้งหมด PP จะได้รับแรงหนุนจากความต้องการในจีน การบรรจุอาหารและผ้าใยสังเคราะห์สำหรับการผลิตหน้ากากอนามัย ABS จะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการผลิตชิ้นส่วนอิเลคโทรนิคและยานยนต์ทั่วโลกใน 2H20 ซึ่งคิดเป็น 60% และ 25% ของการบริโภค ABS

การลดลงนั้นหลักๆ มาจากการเลื่อนโครงการ PX (US$1.1bn สำหรับกำลังการผลิต 1.3mt) สำหรับงบลงทุนใหม่นั้นจะลดลงสู่ระดับ 4.8พันล้านบาทใน2563 จาก 7.0 พันล้านบาทและ 2.8 หมื่นล้านบาท ระหว่าง2563-2567 จาก 5.4หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่ของงบลงทุนที่เหลือนั้นสำหรับโครงการ Euro V (US$300m capex) ซึ่งยังอยู่ในช่วงการออกแบบพื้นฐานและกำหนดการเสร็จใน 4Q22 

นอกจากนี้ IRPC ยังคงมีเป้าหมายที่ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน opex ราว 13% (หรือรว 1.2พันล้านบาท) ใน ปี 2563 จากการลดค่าใช้จ่ายในการบริหาร นอกจากนี้ยังมีสองโครงการระหว่างการพัฒนา โครงการโซล่าลอยน้ำ (12.5MW) และ ผง ABS (+6k tons) ซึ่งมีกำหนดการเสร็จในไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ปีนี้ โดยถึงตอนนี้มีความคืบหน้า 99% และ 80% ตามลำดับ

PP และ ABS spread จะยังคงอยู่ในระดับทีดีจากผู้ซื้อเริ่มที่จะสั่งซื้อสินค้าอีกครั้งในจีน GIM (Gross Integrated Margin) จะยังคงฟื้นตัวสู่ระดับ US$10/bbl หรือสูงกว่าเมื่อเทียบกับ US$6.8/bbl ใน ไตรมาสแรก เรามองว่ามีโอกาสน้อยที่จะเกิดการขาดทุน stock ขนาดใหญ่ในไตรมาส 2 ราคาเป้าหมายของเราอยู่ที่ 3.2บาทต่อหุ้น เทียบเท่า 0.8x FY20F PBV ทุกการเปลี่ยนแปลง A US$100/t ใน PP spread จะกระทบกำไรสุทธิราว 2 พันล้านต่อปี

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ