TNN online คาดไทยใช้เวลามากกว่า3ปี ฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19

TNN ONLINE

Wealth

คาดไทยใช้เวลามากกว่า3ปี ฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19

คาดไทยใช้เวลามากกว่า3ปี ฟื้นฟูเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19

TDRIคาดประเทศไทยต้องใช้เวลามากกว่า 3 ปี กลับสู่ภาวะเศรษฐกิจก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19

วันนี้ (20พ.ค.63) นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวในงานสัมมนาออนไลน์ "ร่วมฝ่าวิกฤตโควิด-19 ด้วยวิถีธุรกิจแบบใหม่" ภายใต้หัวข้อ"วิกฤตโควิดจะจบลงเมื่อใด" ว่า คาดว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไปจึงจะกลับสู่ภาวะเศรษฐกิจก่อนเกิดโควิด-19 

ทั้งนี้ ประเทศไทยเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจครั้งใหญ่ รัฐบาลคงใช้ทรัพยากรไปมากในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รัฐบาลพยายามอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อช่วยผู้ได้รับความเดือดร้อน เพราะฉะนั้นสิ่งที่คาดหวังได้เมื่อกลับมาสู่ New Normal ในอีก 2-3 ปีหลังจากนี้รัฐบาลคงจะมีทรัพยากรในมือลดลง ซึ่งแปลว่าการใช้จ่ายภาครัฐด้านต่าง ๆ ในอนาคตคงจะต้องตัดทอนลงไป โครงการใหญ่ๆ คงจะเกิดขึ้นได้ยากเพราะว่ารัฐบาลคงจะมีเงินเหลือน้อยลง การเก็บภาษีอาจจะมีการเก็บเพิ่มในบางรูปแบบ คงจะต้องเป็นรูปแบบที่ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบไม่มาก ซึ่งถ้าจะเก็บน่าจะเก็บประเภทภาษีที่จะทำให้เราปรับตัวสู่โลกใหม่ได้ เช่นภาษีที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

ขณะเดียวกันภาคธุรกิจ กำไรสะสมต่าง ๆ ที่เคยมีคงลดลงไป และกว่าจะกลับเข้าสู่สภาพเดิมได้คงใช้เวลานานพอสมควร ด้านภาคครัวเรือน ความมั่งคั่งของครัวเรือนที่เคยมีอยู่ก็จะลดลงจากเดิม ดังนั้น ช่วงเวลา 1 ปี ถึงปีครึ่งต่อจากนี้ก่อนจะกลับมาสู่ความปกติด้านสุขภาพ คือ มีวัคซีน มียารักษาโรค คือช่วงที่เราต้องเปลี่ยนผ่านไปสู่เหตุการณ์หลังจากนั้น ซึ่งตรงนี้คือจุดที่เป็น New Normal


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ