TNN online ไฟเขียว! ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ ครู-ผู้บริหารรร.เอกชน ได้รับผลกระทบโควิด-19

TNN ONLINE

Wealth

ไฟเขียว! ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ ครู-ผู้บริหารรร.เอกชน ได้รับผลกระทบโควิด-19

ไฟเขียว! ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ ครู-ผู้บริหารรร.เอกชน ได้รับผลกระทบโควิด-19

คณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ มีมติเห็นชอบปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำครูและผู้บริหารโรงเรียนเอกชน เพื่อเป็นมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้สินเชื่อเพื่อสวัสดิการ หรือเงินทุนเลี้ยงชีพ ช่วงโควิด-19

วันนี้ (22 เม.ย.63) นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวว่า บอร์ดกองทุนฯเห็นชอบมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้สินเชื่อเพื่อสวัสดิการ (เงินทุนเลี้ยงชีพ) ช่วงโควิด-19 คือ

1. ยกเลิกดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับผู้บริหาร ครู และบุคลากรของโรงเรียนเอกชน เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม-31 ตุลาคม 2563

2.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเพื่อสวัสดิการ (เงินทุนเลี้ยงชีพ) โครงการที่ 3 และ 4 จากเดิมเสียดอกเบี้ยร้อยละ 4.5 ต่อปี ลดเหลือร้อยละ 4 ต่อปี

3.เห็นชอบให้ปล่อยสินเชื่อเพื่อสวัสดิการ (เงินทุนเลี้ยงชีพ) โครงการที่ 5 วงเงิน 3,000 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อปี และสามารถกู้เงินได้ไม่เกินร้อยละ 90 ของสะสมและเงินสมทบ ทั้งนี้จะทำให้ผู้ขอกู้ในแต่ละรายได้รับการพิจารณาวงเงินกู้ไม่เท่ากัน

สำหรับผู้ที่จะขอเข้าร่วมรับสินเชื่อสวัสดิการ (เงินทุนเลี้ยงชีพ) โครงการที่ 5 นี้ จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างจากโครงการที่ 4 ซึ่งเดิมจะต้องบรรจุเป็นผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชนที่มีอายุงาน 10 ปี แต่โครงการ 5 นี้ได้มีการปรับลดอายุงานเหลือเพียง 5 ปี แต่ไม่เกิน 10 ขึ้นไปก็สามารถเข้าร่วมโครงการ 5 นี้ได้แล้ว ทั้งนี้เพื่อเป็นการขยายสิทธิ์ให้กับสมาชิกที่มีอายุงาน 5 ปี แต่ไม่ถึง 10 ปี ให้ได้มีสิทธิ์กู้สินเชื่อเพื่อสวัสดิการดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังสามารถกู้สินเชื่อได้สูงสูดถึงร้อยละ 90 ของเงินสะสมที่ได้สะสมไว้กับกองทุนสงเคราะห์ ร้อยละ 3 โดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ในขณะที่โครงการ 4 เดิม กู้สินเชื่อได้สูงสุดเพียงร้อยละ 80 ทั้งยังมีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4.5 ต่อปี และยังกำหนดระยะเวลาในการผ่อนชำระเงินกู้ได้นาน 1-10 ปี ในขณะที่โครงการที่ 4 กำหนดให้มีระยะเวลาในการผ่อนชำระได้เพียง 1-5 ปีเท่านั้น ถือเป็นการผ่อนชำระที่ยาวขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นภาระหนักในการผ่อนชำระในแต่ละเดือนมากจนเกินไป มีเงินเดือนเหลือมากพอในการใช้จ่ายในแต่ละเดือน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง