TNN online รอลุ้น! พลังงาน ชง ครม.ใช้ไฟฟรี-เกิน 800 หน่วยลด 50%

TNN ONLINE

Wealth

รอลุ้น! พลังงาน ชง ครม.ใช้ไฟฟรี-เกิน 800 หน่วยลด 50%

รอลุ้น! พลังงาน ชง ครม.ใช้ไฟฟรี-เกิน 800 หน่วยลด 50%

กระทรวงพลังงาน ชงครม.พรุ่งนี้ ช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ เปิดเงื่อนไขทั้งใช้ไฟฟรี ลดค่าไฟ ชี้ ผู้ใช้มิเตอร์ 5 แอมป์ 10 ล้านครัวเรือนใช้ไฟฟรี 150 หน่วยเดิมไม่เกิน 90 หน่วย เปิดเทียบบิลไฟฟ้าเดือนก.พ.ถ้าเกิน 800 หน่วยส่วนเกินจะไม่คิดค่าไฟ

วันนี้ (20 เม.ย.63) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการหามาตรการปรับลดค่าไฟฟ้า หลังจากประชาชนร้องเรียนค่าไฟฟ้าแพงมากว่า ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการช่วยเหลือครอบคลุม 20 ล้านครัวเรือน มีผลในเดือนมี.ค. - พ.ค. 63 แยกเป็น 2 กลุ่ม

1.ครัวเรือนประเภท 1.1. ที่ใช้มิเตอร์ 5 แอมป์ ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วย มีประมาณ 10 ล้านครัวเรือน จะขยายใช้ไฟฟ้าฟรีจาก 90 หน่วยเป็น 150 หน่วยต่อเดือน ตั้งแต่เดือนมี.ค.-เม.ย.

2.ครัวเรือนประเภทที่ใช้มิเตอร์มากกว่า 5 แอมป์ขึ้นไป ประมาณ 15 แอมป์ มีการช่วยเหลือครอบคลุมเดือน เม.ย.-พ.ค. โดยคำนวณค่าไฟฟ้า แต่ละเดือนเปรียบเทียบกับเดือนก.พ.63 แบ่งการช่วยเหลือออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

- กรณีใช้ไฟฟ้าเทียบแต่ละเดือนกับเดือน ก.พ.หากใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 800 หน่วย เมื่อหักเทียบกับ ก.พ.แล้ว ส่วนเกินนี้จะไม่มีการคิดค่าไฟฟ้าเป็นการใช้ฟรี

- กรณีใช้ไฟฟ้าเกิน 800 หน่วยแต่ไม่เกิน 3,000 หน่วย เมื่อเทียบกับเดือน ก.พ.แล้ว ค่าไฟส่วนนี้จะได้ส่วนลด 50%

- กรณีใช้ไฟฟ้ามากกว่า 3,000 หน่วย เมื่อเทียบกับเดือน ก.พ.แล้ว หน่วยที่เพิ่มจะได้ส่วนลด 30%

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวนี้จะเตรียมเสนอที่ประชุมครม.วันพรุ่งนี้ (21 เม.ย.) ซึ่งสำนักงานคณะกรรมกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะเป็นผู้รับผิดชอบ หลังจากครม.อนุมัติแล้วจะมีการประกาศรายละเอียดแล้วคืนเงินค่าไฟฟ้าในเดือนถัดไป โดยจะเป็นการหักค่าไฟฟ้าในรอบบิลต่อไป เช่น บิลเดือนมี.ค. และเม.ย. เมื่อคำนวณส่วนต่างแล้ว จะหักทยอยหักในบิลเดือนพ.ค

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ