TNN online เอกชน ห่วงเศรษฐกิจโลกถดถอย แนะรัฐดึงดูดลงทุนรถEV

TNN ONLINE

Wealth

เอกชน ห่วงเศรษฐกิจโลกถดถอย แนะรัฐดึงดูดลงทุนรถEV

เอกชน ห่วงเศรษฐกิจโลกถดถอย  แนะรัฐดึงดูดลงทุนรถEV

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย แนะรัฐเพิ่มมาตรการดึงดูดลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า(EV) หลังวิกฤติโควิด ทำเศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย

วันนี้(13เม.ย.63) นายยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยว่า แนวทางที่รัฐบาลส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ทุกประเภท ตั้งแต่รถยนต์ไฟฟ้า 4 ล้อ รถยนต์ไฟฟ้า 3 ล้อ รถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า รวมไปถึงรถโดยสารไฟฟ้า จะทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทยไปได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งขณะนี้ถือได้ว่านโยบายการส่งเสริมของไทยดีที่สุดในอาเซียน ถ้าไม่ติดปัญหาโควิด-19 ก็จะไปได้เร็วกว่านี้ รวมทั้งบริษัทของไทยก็ได้ทุ่มเทการวิจัยพัฒนาและผลิตอุปกรณ์หลักๆในรถยนต์ไฟฟ้าทำให้ไทยพึ่งพาตนเองได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม มองว่าหลังวิกฤติโควิด-19 เศรษฐกิจโลกจะเกิดการถดถอยครั้งใหญ่ จะทำให้โครงการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่เกิดยากขึ้น ถ้าหากรัฐบาลจะดึงดูดบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนเข้ามาลงทุนในไทย จะต้องปรับมาตรการส่งเสริมการลงทุนให้มีความจูงใจมากขึ้น แต่ทั้งนี้ ยังคงมั่นใจในศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคนี้ ซึ่งคาดว่ายอดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของไทยจะสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1.2 ล้านคัน ในปีค.ศ. 2036 อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ มองว่าภายหลังจากวิกฤติโควิด-19 ผ่านพ้นไป คาดว่ายอดการผลิต และการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากในช่วงการรณรงค์อยู่บ้านป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19 ทำให้ยอดการใช้รถยนต์ลดลงมาก ส่งผลให้ปัญหาฝุ่นมลพิษพีเอ็ม 2.5 ในเขตเมืองใหญ่คลี่คลายในทันที แสดงให้เห็นว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นสาเหตุที่สำคัญของมลพิษ

โดยในปัจจุบันแม้ว่าจะมีวิกฤติโควิด-19 ยอดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศก็ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ต่างผลิตในอัตราเท่าเดิม ส่วนในประเทศไทยยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้ามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขเดือนก.พ. 2563 ประเทศไทยมีรถยนต์จดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ที่เป็นรถ BEV (ไฟฟ้าล้วน 100 %) 194 คัน เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 184 คัน และรถแท็กซี่ 10 คัน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ