TNN online หอการค้าเผย 6 บริษัทยักษ์ ยันไม่ปลดพนักงาน

TNN ONLINE

Wealth

หอการค้าเผย 6 บริษัทยักษ์ ยันไม่ปลดพนักงาน

หอการค้าเผย 6 บริษัทยักษ์ ยันไม่ปลดพนักงาน

การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลให้หลายบริษัท ใช้การปลดพนักงานเป็นการลดต้นทุน แต่ 6 บริษัทยักษ์ใหญ่ นำร่อง ประกาศไม่มีการปลดพนักงาน

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นประธานการแถลงข่าว ภายใต้หัวข้อ รวมพลังภาคเอกชนสนับสนุนมาตรการหยุดยั้ง โควิด-19 โดยได้รับคำยืนยันจากผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ดังต่อไปนี้ นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีจี, นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด (ทีซีพี), นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน), นายประวิช สุขุม ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), นายนพปฎล เดชอุดม รองประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนในองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และนางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เครือเซ็นทรัล

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะ ปรึกษาด้านธุรกิจเอกชน ในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เปิดเผยว่า ทั้ง 6 บริษัทยักษ์ใหญ่ นำร่อง ประกาศว่าจะไม่มีการเลิกจ้างพนักงานในระยะสั้นนี้ และมีอีกหลายบริษัทที่เป็นสมาชิกหอการค้า ร่วมประกาศเจตนารมณ์ ใช้การเลิกจ้าง เป็นทางออกสุดท้ายในการบริหารต้นทุน เพื่อไม่ให้ผลกระทบทางเศรษฐกิจ และสังคมรุนแรงไปมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลผลกระทบภาคเอกชน ทั้งจากหอการค้าจังหวัด สมาคมหอการค้า และหอการค้าต่างประเทศ เพื่อนำไปเสนอในที่ประชุมร่วมกับภาครัฐ วันที่ 13 เมษายนนี้ โดยมีเลขาสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เป็นประธาน และทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล เพื่อไปเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อไป

นอกจากนี้ ในการประชุมดังกล่าวจะเสนอให้มีการเปิดบางธุรกิจในเดือนพฤษภาคม โดยจะต้องมีการหารือร่วมกับภาครัฐว่าจะสามารถเปิดธุรกิจใดได้บ้าง โดยจะใช้วิธีทยอยเปิดบ้างจังหวัดที่มีความปลอดภัย เพราะทั้งหมด 76 จังหวัด พบเพียง 12 จังหวัด ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อสูง แต่จังหวัดอื่นๆ เป็นการปิดเผื่อเฝ้าดูสถานการร์เท่านั้น ทั้งนี้ ในอนาคตจะมีการทยอยเปิดบางจังหวัดที่มีการระบาดน้อย และผู้ประกอบการต้องเพิ่มมาตรการในการควบคุมให้เข้มข้นมากกว่าสถานการณ์ปกติ เพื่อให้ร้านค้ากลับมาให้บริการได้ และเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน แต่จะต้องดูแลควบคู่ไปกับความปลอดภัยด้านสุขภาพของประชาชนด้วย

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง