TNN online กสิกรฯ คาด COVID-19 ฉุดการค้าชายแดน-ผ่านแดนปีนี้หดตัว 12.8%

TNN ONLINE

Wealth

กสิกรฯ คาด COVID-19 ฉุดการค้าชายแดน-ผ่านแดนปีนี้หดตัว 12.8%

กสิกรฯ คาด COVID-19 ฉุดการค้าชายแดน-ผ่านแดนปีนี้หดตัว 12.8%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมิน COVID-19 แพร่ระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน ฉุดการค้าชายแดนและผ่านแดนไทยปี 2563 หดตัวร 12.8 %

วันนี้ ( 10 เม.ย.63) ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  ประเมินว่า  การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้การส่งออกชายแดนและผ่านแดนของไทยน่าจะทรุดตัวอย่างมากในช่วงครึ่งแรกของปี 2563  แม้คาดว่า จะมีสัญญาณดีขึ้นครึ่งปีหลัง แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าแต่ละประเทศจะแก้ปัญหา COVID-19 ได้รวดเร็วแค่ไหน    ทำให้ภาพรวมการส่งออกสินค้าชายแดนและผ่านแดนตลอดปี 2563   จึงยังหดตัวที่12.8%  (กรอบประมาณการที่-15% ถึง - 9%)   มีมูลค่าส่งออกแตะระดับที่ 804,300 ล้านบาท  (กรอบประมาณการมูลค่าการส่งออก 784,000-839,400 ล้านบาท)   เป็นการหดตัวลงมากกว่าปี 2562 ที่ลดลง 0.2% และมีมูลค่า 922,380 ล้านบาท

แต่หากตลาดทั่วโลกสามารถควบคุมสถานการณ์ COVID-19   ได้ในช่วงปลายไตรมาส 2/2563   ก็อาจช่วยหนุนให้ตลาดประเทศเพื่อนบ้านของไทยฟื้นตัวได้เร็ว   ส่งผลบวกต่อราคาน้ำมันเคลื่อนไหวได้สูงกว่า 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล   ก็อาจช่วยให้การค้าชายแดนและผ่านแดนของไทยปรับตัวดีขึ้นกว่าที่คาด 

นอกจากนี้   มาตรการปิดไม่ให้คนเดินทางเข้า-ออก ที่บริเวณชายแดนไทยด้วยความจำเป็น    อาจส่งผลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจังหวัดบริเวณพรมแดนไทยกับกัมพูชา  สปป.ลาว   มาเลเซียและเมียนมา   เนื่องจาก   คนจากประเทศเหล่านี้ไม่สามารถข้ามแดนมาจับจ่ายซื้อของในชีวิตประจำวันได้เหมือนปกติ    ซึ่งเศรษฐกิจของจังหวัดชายแดนรวมแล้วคิดเป็นสัดส่วนประมาณ  12% ของเศรษฐกิจไทยทั้งประเทศ    แต่มีความแตกต่างจากจังหวัดอื่นตรงที่จังหวัดเหล่านี้   ส่วนหนึ่งได้แรงขับเคลื่อนจากกำลังซื้อจากประเทศเพื่อนบ้านที่เดินทางเข้ามา    ตัวอย่างเช่น จังหวัดหนองคายมีชาว สปป.ลาว    ข้ามมาซื้อสินค้าไทย  วันละไม่ต่ำกว่า 3-4 พันคน    หรือแม้แต่พรมแดนอื่นก็มีพ่อค้าแม่ค้า   เข้ามาหิ้วสินค้าไทยเพื่อไปจำหน่ายต่อในประเทศของตนเป็นจำนวนมาก 

ดังนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า  การปิดทุกด่านชายแดนทั่วประเทศรวม 26 จังหวัด   ทำให้ผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าบริเวณชายแดนรวมทุกด่าน    สูญเสียเม็ดเงินจากการที่ไม่มีคนจากเพื่อนบ้านข้ามมาซื้อสินค้าในไทย    คิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาทต่อวัน   โดยเฉพาะด่านที่มีมีคนเข้าออกคึกคักอย่าง  จังหวัดหนองคาย มุกดาหาร สงขลา สระแก้ว เชียงรายและตาก เป็นต้น


CR:ภาพประกอบ www.bangkokbanksme.com 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ