TNN online โชว์เทคโนโลยี AIoT ช่วยลดค่าไฟโรงแรม

TNN ONLINE

Wealth

โชว์เทคโนโลยี AIoT ช่วยลดค่าไฟโรงแรม

โชว์เทคโนโลยี AIoT ช่วยลดค่าไฟโรงแรม

ผลการประกวด “TDPK Pitching Day 2020” ทีม AltoTech คว้ารางวัลชนะเลิศ โชว์เทคโนโลยี AIoT ช่วยลดค่าไฟโรงแรม

โชว์เทคโนโลยี AIoT ช่วยลดค่าไฟโรงแรม

กรุงเทพฯ 7 เมษายน 2563 - ในช่วงวิกฤต COVID-19 ธุรกิจต่างๆ ยังคงต้องเดินหน้าต่อไป ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ หรือ ธุรกิจขนาดกลาง-เล็ก รวมถึงกลุ่มสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่อาจมีความได้เปรียบจากการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการพัฒนานวัตกรรมสินค้าและบริการ โดยเฉพาะธุรกิจสตาร์ทอัพที่อยู่ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาประเทศไปสู่ Thailand 4.0


ทรู ดิจิทัล พาร์ค ศูนย์กลางเทคและสตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน จึงได้นำเอา “10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย​ หรือ 10 S-Curve” มาเป็นหัวข้อในการจัดโครงการ TDPK Pitching Day 2020 เปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพประชันไอเดียและส่งผลงานธุรกิจเข้าร่วมโครงการ ชิงรางวัลรวมมูลค่า 1.5 ล้านบาท พร้อมการสนับสนุนด้านต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวของธุรกิจ อาทิ พื้นที่นั่งทำงานฟรี (Co-Working Space) พื้นที่จัดกิจกรรม และช่องทางสื่อสารโปรโมตธุรกิจ โดยงาน Pitching จัดขึ้นตามแนวทาง Social Distancing และถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ เพื่อลดความหนาแน่นของผู้เข้าร่วมงาน และได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญในแวดวงเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพร่วมตัดสินผลงาน พร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้เข้าแข่งขันทุกทีมเพื่อนำไปปรับใช้เพื่อต่อยอดธุรกิจให้ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น ได้แก่ นางณิชาภัทร อาร์ค Thailand Coverage for Openspace Venture, นายวิลเลี่ยม กองสมบัติ Head of Digital Technology, Digital Office – SCG CBM และนายอมร อมรสมบูรณ์ Princple at Siri Ventures

โชว์เทคโนโลยี AIoT ช่วยลดค่าไฟโรงแรม
โครงการ TDPK Pitching Day 2020 ได้คัดเลือกสตาร์อัพที่ผ่านเข้ารอบ 17 ทีม เพื่อร่วมงาน Pitching สำหรับ รางวัลชนะเลิศ คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ยกรางวัลให้ทีม AltoTech ที่พัฒนาโซลูชันช่วยลดการใช้พลังงาน ประหยัดค่าไฟฟ้าสำหรับโรงแรม โดยพิจารณาจาก Traction ที่ดี สามารถนำไปต่อยอดปรับใช้กับอุปกรณ์อื่นๆ รวมถึงอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อลดต้นทุน  โดย นายวโรดม คำแผ่นชัย CEO & Co-Founder AltoTech กล่าวว่า ทีมได้นำเทคโนโลยี Artificial Intelligent of Things (AIoT) มาพัฒนาระบบควบคุมและสั่งการเครื่องปรับอากาศแบบอัตโนมัติภายในโรงแรม เรียกว่า Self Driving Air สามารถเปิด-ปิดได้ตามการใช้งานจริงและเหมาะสมกับจำนวนผู้ใช้งาน ช่วยประหยัดพลังงาน และลดค่าไฟฟ้าได้ถึง 30%


ส่วนทีมที่ได้รับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ1 นำเสนอโซลูชันที่ช่วยเก็บข้อมูลและควบคุมรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์สินค้า ที่ปัจจุบันยังเป็นระบบ Manual เยอะมาก โดย นายปิยะวัฒน์ แสงประเสริฐกฤด ทีม Verily Vision เปิดเผยว่า ทีมได้ใช้เทคโนโลยี Deep Learning Artificial Intelligence ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการ Logistic and Supply Chain Management ช่วยลดต้นทุนและประหยัดเวลาทำงาน


สำหรับรางวัล รองชนะเลิศอันดับ2 ได้แก่ ทีม Guri โดย มร.ฟาบิโอ มาซาโน่ และ มร. ไมเคิล คาราโน่ ใช้เทคโนโลยี Chatbot ให้บริการด้าน Health and wellness ที่ครบวงจรทั้ง เทรนเนอร์ คอร์สออกกำลังกาย อาหารเพื่อสุขภาพ โปรโมชั่นพิเศษ และอื่นๆ


ด้าน ดร.ธาริต นิมมานวุฒิพงษ์ ผู้จัดการทั่วไป ทรู ดิจิทัล พาร์ค กล่าวถึงการจัดโครงการ TDPK Pitching Day 2020 ว่า ทรู ดิจิทัล พาร์ค ยังคงเดินหน้าสร้างระบบนิเวศสมบูรณ์แบบครบวงจรสำหรับสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ด้านเทคโนโลยี พร้อมสร้างเครือข่ายสตาร์ทอัพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทรู ดิจิทัล พาร์ค ได้ปรับรูปแบบการจัดงาน Pitching Day ตามมาตรการ Social Distancing ใช้เทคโนโลยีถ่ายทอดสดกิจกรรม Pitching ผ่านระบบออนไลน์ ออกทางช่อง Facebook ของทรู ดิจิทัล พาร์ค และ แพลตฟอร์มของ ทรู ไอดี ให้ทั้งสตาร์ทอัพและบุคคลทั่วไปได้ชมการนำเสนอผลงานได้ในพื้นที่ต่างๆ โดยไม่ต้องรวมตัวในที่เดียวกัน เพื่อลดความหนาแน่นของผู้เข้าร่วมงาน ทั้งมีมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ COVID-19 สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้เข้ามาทำงานและประชุมภายในโครงการด้วย


ในขณะนี้หลายธุรกิจกำลังเผชิญกับวิกฤต COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ แต่ทั้งองค์กรธุรกิจ และคนไทยต่างต้องปรับตัวเพื่อให้สามารถก้าวข้ามผ่านปัญหาต่างๆไปได้ และเห็นได้ชัดเจนว่า เทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้นในภาวะเช่นนี้  ซึ่ง ทรู ดิจิทัล พาร์ค จะยังคงมุ่งมั่นเติมเต็มระบบนิเวศสำหรับสตาร์ทอัพ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการคิดค้นนวัตกรรม ใหม่ให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป โชว์เทคโนโลยี AIoT ช่วยลดค่าไฟโรงแรม

#Truedigitalpark #startupecosystem #Oneroofallpossibilities #covid19

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง