TNN online แบงก์ชาติเปิดผลวิจัย "COVID-19" เชื้ออยู่บนธนบัตรมีอายุถึง 9 วัน

TNN ONLINE

Wealth

แบงก์ชาติเปิดผลวิจัย "COVID-19" เชื้ออยู่บนธนบัตรมีอายุถึง 9 วัน

แบงก์ชาติเปิดผลวิจัย COVID-19 เชื้ออยู่บนธนบัตรมีอายุถึง 9 วัน

ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดบทวิจัยเชิงวิชาการวิทยาศาสตร์ เชื้อโรคโควิด-19 เชื้อโรค อยู่บนผิวกระดาษ ได้ถึง 9 วัน แต่ถ้าอยู่ในอุณหภูมิห้องจะมีชีวิตอยู่ประมาณ 5 วัน

        วันนี้ ( 2 เม.ย.63)  นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท. )  กล่าวถึงเส้นทางของธนบัตรในระบบว่า    เวลาที่ประชาชนเอาธนบัตรไปฝากที่ธนาคารพาณิชย์     และธนาคารพาณิชย์จะรวบรวมได้จำนวนหนึ่ง    และจะนำมาฝากต่อที่แบงก์ชาติ     หากเป็นธนบัตรที่เก่ามากๆ    ธนบัตรเหล่านั้น     จะถูกปล่อยเข้าสู่กระบวนการการทำลายอยู่แล้ว    ส่วนธนบัตรที่ยังคงคุณภาพดี  สะอาด   หรือยังมีความแกร่งของเนื้อกระดาษอยู่    แบงก์ชาติจะเก็บรวบรวม โดยอยู่ในระบบนี้ประมาณ 2 สัปดาห์    ก่อนที่จะส่งออกไป  ขณะเดียวกัน  ก็ยังมีการผลิตธนบัตรใหม่ๆ ออกมาด้วย

        ทั้งนี้ บทวิจัยเชิงวิชาการวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจคือ    เชื้อโรคโควิด-19    เวลาที่อยู่บนผิวสัมผัส เช่น กระดาษ และพลาสติก กว่าเชื้อจะตายใช้เวลาแตกต่างกัน     หากเชื้อโรคอยู่บนผิว   เช่น พลาสติก เชื้อโรคอยู่ได้ถึง 9 วัน    แต่ถ้าเป็นผิวกระดาษ ถ้าอยู่ในอุณหภูมิห้องจะมีชีวิตอยู่ประมาณ 5 วัน    ดังนั้น    ถ้าธนบัตรหมุนเวียนเข้ามาอยู่ในแบงก์ชาติ   และแบงก์ชาติมีเวลา 14 วันกว่าจะส่งออกไป   เชื้อก็น่าจะตายไปแล้ว

        อย่างไรก็ตาม หากต้องการฆ่าเชื้อก็สามารถเอาไปตากแดดได้    ส่วนที่มีคนถามว่า    จะใช้แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อธนบัตรได้หรือไม่   สามารถทำได้ถ้าทำไหว    และแนะนำว่า   อย่าพับหรือกรีดแรงๆ   เพราะตรงรอยพับจะเป็นที่สะสมของเชื้อโรคได้ง่าย   และถ้ารู้สึกว่าธนบัตรค่อนข้างสกปรกแล้ว   ให้นำไปฝากธนาคารพาณิชย์    เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์นำฝากแบงก์ชาติ    และแบงก์ชาติก็จะนำเข้าสู่กระบวนการต่อไป

         ส่วน การดูแลตัวเองเบื้องต้น   หนทางที่จะช่วยลดความเสี่ยงได้ในระดับแรก    สิ่งสำคัญคือการล้างมือบ่อยๆ   กินอาหารร้อน   และใช้ช้อนกลาง     รวมถึงพยายามหลีกเลี่ยงการไปสถานที่แออัดหรือคนพลุกพล่าน



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ