TNN online คลัง สั่งออมสินปล่อยซอฟต์โลน พยุงสายการบินที่รับผลกระทบ โควิด-19

TNN ONLINE

Wealth

คลัง สั่งออมสินปล่อยซอฟต์โลน พยุงสายการบินที่รับผลกระทบ โควิด-19

คลัง สั่งออมสินปล่อยซอฟต์โลน พยุงสายการบินที่รับผลกระทบ โควิด-19

“อุตตม” สั่งออมสินปล่อยกู้ซอฟต์โลน กลุ่มสายการบิน 1.5 แสนล้าน แก้ขัดไปก่อน ขณะที่ธุรกิจการบินปรับตัวเพิ่มธุรกิจเพื่ออยู่รอด

            วันนี้ ( 31 มี.ค.63 ) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการช่วยเหลือธุรกิจสายการบิน ที่ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ว่า สามารถไปกู้ซอฟต์โลนจากธนาคารออมสินได้ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทได้ ซึ่งที่ผ่านมากรมสรรพสามิตได้ช่วย เหลือเรื่องลดภาษีน้ำมันให้แล้ว

          ด้านนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร AAV ระบุ การปรับกลยุทธ์ของบริษัทคือ การบริหารจัดการสภาพคล่องอย่างเหมาะสม โดย ณ วันที่ 12 มีนาคม บริษัทมีเงินสดสุทธิภายหลังการชำระคืนเงินกู้และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ประมาณ 3,600 ล้านบาท   นอกจากนี้ บริษัทยังมีวงเงินสินเชื่อสำหรับเงินทุนหมุนเวียนที่สามารถใช้ได้เพิ่มเติม  และมีความสามารถในการจัดหาสภาพคล่องเพิ่มเติม  จากเครื่องบินที่ไม่มีภาระผูกพัน   และหรือวิธีการอื่นๆ พร้อมกันนี้บริษัท อยู่ระหว่างทบทวนแผนการลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันและอาจระงับการจัดหาเครื่องบินเพิ่มในปีนี้

          ขณะที่ นายณัฐพงศ์ สมิตอำไพพิศาล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI กล่าวว่า การบินไทย ยังคงดำเนินธุรกรรมอื่นๆ อาทิ การบริการครัวการบิน, การบริการคลังสินค้า, การบริการภาคพื้นสำหรับสายการบินลูกค้า, การให้บริการระบบจำหน่ายบัตรโดยสารและสำรองที่นั่ง, การให้บริการสมาชิก Royal Orchid Plus (ROP) โดยบริษัทพร้อมกลับมาให้บริการเต็มรูปแบบตามปกติอีกครั้งทันทีหลังสถานการณ์คลี่คลาย

          นอกจากนี้ ในส่วนของสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) และ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง ความห่วงใยต่อเพื่อนพี่น้องแรงงานในอุตสาหกรรมการบินภายใต้สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 โดยมีสาระสำคัญว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 (Covid-19) ที่เริ่มมาตั้งแต่ ปลายปี พ.ศ. 2562 และ ระบาดมากขึ้น จนเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2563



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง