TNN online "อุตตม" ชี้หนี้ครัวเรือนไทยส่วนใหญ่เป็นหนี้คุณภาพ

TNN ONLINE

Wealth

"อุตตม" ชี้หนี้ครัวเรือนไทยส่วนใหญ่เป็นหนี้คุณภาพ

อุตตม ชี้หนี้ครัวเรือนไทยส่วนใหญ่เป็นหนี้คุณภาพ

"อุตตม" แจงหนี้ครัวเรือนไทยส่วนใหญ่หนี้คุณภาพ ยันมาตรการชิมช้อปใช้ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่เอื้อนายทุน บรรเทาค่าครองชีพ ปชช.

วันนี้( 25 ก.พ.63) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงรายละเอียดหนี้ครัวเรือนของประเทศไทยไตรมาส 3 ปี 2562 จะพบว่า มีหลายประเภท ซึ่งร้อยละ 47 เป็นหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน คือ เป็นหนี้ที่คุณภาพ ร้อยละ 18 กู้เพื่อประกอบอาชีพสร้างรายได้ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และร้อยละ 35 เป็นหนี้ด้านอื่นๆ ซึ่งเป็นข้อมูลภายในหนี้ครัวเรือนที่มีอยู่กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย ร่วมกันดูแลเรื่องนี้ โดยมีมาตการที่เข้มข้นขึ้น ซึ่งหนี้ครัวเรือนเป็นสิ่งปกติ เพียงแต่โครงสร้างหนี้ต้องมีความเหมาะสม ส่งผลบวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ในภาวะปัจจุบันเศรษฐกิจโลกไม่ปกติ จำเป็นต้องดูแลทุกภาคส่วนในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ จึงต้องมีการออกชุดมาตรการเศรษฐกิจ เพื่อดูแลการหมุนเวียนเศรษฐกิจในประเทศ ผ่านการกระตุ้นเศรษฐกิจ การบรรเทาภาระค่าใช่จ่ายภายในครัวเรือน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และพยายามดูแลให้ครบห่วงโซ่การผลิตที่ต่อเนื่องกัน พร้อมพยายามพัฒนามาตรการที่ครบวงจรมีเป้าหมายที่ชัดเจนเพราะต้องสร้างความมั่นใจให้มีสภาพคล่องเพียงพอ รัฐบาลจึงจัดเป็นชุดมาตรการมาดูแลคนทุกกลุ่ม

นายอุตตม กล่าวด้วยว่า มาตรการชิมช้อปใช้ ถูกพัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยการดูแลเรื่องการอุปโภค บริโภคในวงกว้าง ส่วนที่ว่ามาตรการดังกล่าวใช้วงเงิน 2 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นเพียงวงเงินที่ตั้งไว้ แต่ใช้จริงแค่ 1.83 หมื่นล้าน สร้างเม็ดเงินกว่า 2.9 หมื่นล้านบาท และมีการหมุนเวียนของเงินครบ 77 จังหวัดของประเทศไทย มีการใช้จ่ายในเมืองรองมากกว่าเมืองหลัก

ส่วนเรื่องของภาษีมูลค่าเพิ่มที่เกิดจากการอุปโภค บริโภค ในประเทศ พบว่าภาษีดังกล่าวขยายตัวในไตรมาส 4 ซึ่งมีผลในการช่วยดูแลเศรษฐกิจที่ถูกกระทบจากปัจจัยภายนอกอย่างต่อเนื่อง เป็นผลบวกคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ ส่วนการใช้ระบบคิวอาร์โค้ดในการเข้าถึงมาตรการชิมช้อปใช้ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ร้านค้าขนาดใหญ่ ซึ่งสาเหตุที่ใช้ระบบนี้ เพราะเครือข่ายการโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ช่วยลดต้นทุนในการโอนเงิน 



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง