TNN online 5Gเพิ่มโอกาสลงทุนดิจิทัล-สมาร์ทซิตี้

TNN ONLINE

Wealth

5Gเพิ่มโอกาสลงทุนดิจิทัล-สมาร์ทซิตี้

5Gเพิ่มโอกาสลงทุนดิจิทัล-สมาร์ทซิตี้

บีโอไอ ชู 5G ตัวหนุนการลงทุนอุตสาหกรรมดิจิทัล และ สมาร์ทซิตี้ ใน อีอีซี ชี้ 5 ปี เม็ดเงินขอลงทุนอุตสาหกรรมดิจิทัล แตะ 40,000 ล้านบาท

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เปิดเผยเกี่ยวกับการลงทุนอุตสาหกรรมดิจิทัลและเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี  โดยระบุว่า ที่ผ่านมา บีโอไอ ได้ทำงานร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า  เพื่อดึงการลงทุนดังกล่าวให้เกิดขึ้น โดยชูจุดขายหลายด้าน เช่น ระบบนิเวศน์ของธุรกิจดิจิทัลที่สมบูรณ์ โดยเฉพาะ เทคโนโลยี 5G  จะเป็นการพัฒนาโซลูชั่น เพื่อตอบโจทย์ในภาคตะวันออกที่มีความท้าทาย และโอกาสที่จะทำให้ไทยได้ทำงานร่วมกับนวัตกร และบริษัทชั้นนำจากทั่วโลก  รวมถึงโอกาสร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) และผู้ประกอบการในอุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ ที่ตั้งอยู่ในบริเวณติดกันภายในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล หรือ EECd โดยอุตสาหกรรมดิจิทัล ได้นำร่องตั้งโครงการ Thailand Digital Valley @Digital Park Thailand  อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 30 ไร่

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมดิจิทัล เติบโตอย่างก้าวกระโดด  และเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะยกระดับอุตสาหกรรมอื่น โดยปี 2558–2562 มีคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมดิจิทัล 990 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 40,000 ล้านบาท ซึ่งในปี 2562 มียอดคำขอในอุตสาหกรรมดิจิทัล 185 โครงการ มูลค่าการลงทุน 9,000 ล้านบาท คาดว่าปี 2563 จะมีโครงการ และมูลค่าการลงทุนไม่น้อยกว่าปี 2562

ส่วนโครงการเมืองอัจฉริยะ (Smart City)  นั้น  จากการหารือกับทีมโครงการเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ทำให้มองเห็นโอกาสส่งเสริมการลงทุนพัฒนาเมืองอัจฉริยะใน อีอีซี  ซึ่งขณะนี้มีหลายโครงการในภาคตะวันออกสนใจยื่นขอรับรองเป็นเมืองอัจฉริยะ  ทั้งที่เป็นการยกระดับเมืองเดิม และการพัฒนาเมืองใหม่  โดย ดีป้า  กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ  เพื่อรับรองการเป็นเมืองอัจฉริยะ ก่อนจะยื่นขอรับการส่งเสริมจาก บีโอไอ ซึ่งขณะนี้มีผู้มายื่นเรื่องแล้วกว่า 20 โครงการทั่วประเทศ  ทั้งนี้ บีโอไอได้กำหนดมาตรการส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะไว้แล้ว ทั้งการพัฒนาพื้นที่และการพัฒนาระบบ โดยกรณีเป็นเมืองที่มีการให้บริการระบบอัจฉริยะครบ 7 ด้าน คือ Smart Environment, Smart Mobility, Smart People, Smart Living, Smart Economy, Smart Governance และ Smart Energy จะได้สิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี แต่ถ้าไม่ครบ 7 ด้าน จะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ 5 ปี  ทั้งนี้ บีโอไอ คาดว่าปี 2563 จะเห็นโครงการเมืองอัจฉริยะผ่านการพิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุนหลายโครงการ


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ