TNN online ครม.ศก.ตั้งคกก.เยียวยาการท่องเที่ยวจากพิษไวรัสโคโรนา (คลิป)

TNN ONLINE

Wealth

ครม.ศก.ตั้งคกก.เยียวยาการท่องเที่ยวจากพิษไวรัสโคโรนา (คลิป)

ครม.ศก.ตั้งคกก.เยียวยาการท่องเที่ยวจากพิษไวรัสโคโรนา (คลิป)

ครม.ศก.รับทราบแนวทางเร่งด่วนแก้ปัญหานักท่องเที่ยวจีนลดลง จากการระบาดไวรัสโคโรนา เยียวยาผู้ประกอบการท่องเที่ยว พร้อมตั้งคณะกรรมการ Ease of Traveling จัดการปัญหาระยะยาว

วันนี้ (31ม.ค.63) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.ศก.) เสนอมาตรการเร่งด่วนช่วง เดือนกุมภาพันธ์ ถึงเดือนเมษายน 2563 ในการบรรเทาผลกระทบโรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ใน 4 ด้าน คือ 1.สร้างความเข้าใจแก่คนไทย และนักท่องเที่ยว Single message ห่วงใยและให้ความสำคัญกับคนไทย เป็นลำดับ 1 และแสดงความเห็นใจไปยังผู้ได้รับผลกระทบ 2 ยกระดับศูนย์ ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว หรือ TAC เป็น one stop service ให้คำแนะนำ เฝ้าระวงดูแลนักท่องเที่ยว 3.มาตรการเยียวยาธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ด้วยการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวจีน และไทย หาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ยืดเวลาชำระหนี้ ลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน หรือภาษีสนามบิน เป็นต้น และ4 กระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยการหาตลาดทดแทนต่างประเทศ สร้างการท่องเที่ยวในประเทศ 

พร้อมกันนี้เตรียมมาตรการระยะยาว ด้วยการตั้งคณะกรรมการ Ease of Traveling ซึ่งเป็น คณะกรรมการแก้ไขปัญหาขับเคลื่อนอำนวยความสะดวกยกระดับคุณภาพ ด้านการบริการ และการท่องเที่ยว โดยมีรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และมี รมว.ท่องเที่ยวเป็นรองประธาน

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ ททท. ยังเปิดเผยผลกระทบจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ลดลง ร้อยละ 80 มีมูลค่าความเสียหายในขณะนี้ถึง 95,000 ล้านบาท

ด้านนายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ที่ประชุม ได้มีการประเมินตัวเลขเศรษฐกิจ ในไตรมาสที่ 4 พร้อมประเมินสถานการร์เศรษฐกิจปี 2563 ซึ่งที่มีการตั้งเป้า จีดีพี ปี 2563 อยู่ที่ ร้อยละ 2.7 -3.7    จะมีการปรับจีดีพีลดลง เนื่องจากได้รับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งภัยแล้ง ไวรัสโคโรนา และการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2563 ที่ล่าช้า โดยตัวเลขที่ปรับลดลง จะมีการเปิดเผยในวันที่ 21 กพ.นี้ ทั้งนี้ในการประชุมครั้งต่อไป จะมีการเตรียมนำเสนอมาตการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ โดยเน้นเรื่องของการลงทุนภาครัฐเป็นหลัก

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง