TNN online ททท.ยอมรับนักท่องเที่ยวจีนยังเข้าไทย30% มั่นใจคุมโรคระบาดได้

TNN ONLINE

Wealth

ททท.ยอมรับนักท่องเที่ยวจีนยังเข้าไทย30% มั่นใจคุมโรคระบาดได้

ททท.ยอมรับนักท่องเที่ยวจีนยังเข้าไทย30% มั่นใจคุมโรคระบาดได้

ททท.ย้ำไทยไม่ใช่พื้นที่โรคระบาด นักท่องเที่ยวไม่ต้องกังวล รับนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทย 30% มั่นใจตรวจเข้มสนามบิน คุมโรคระบาดได้

วันนี้ (28ม.ค.63) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากสถิติการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน ในปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยราว 8-9 แสนคนต่อเดือน สัดส่วนสูงที่สุดคือทัวร์จีน 60% เดินทางด้วยตนเอง หรือ กลุ่ม FIT 30% และอีก 10% เป็นนักธุรกิจจีน หลังจากประธานาธิปดีสีจิ้นผิง ประกาศงดทำทัวร์ออกนอกประเทศ นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย หายทันที 60% และกระทบไปยังนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วนตนเองอีกราว 10% คาดว่าทั้งหมดนักท่องเที่ยวจีนหายไปราว 70% จากนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมด หากผลกระทบนาน 3 เดือน นักท่องเที่ยวจีนที่ จะเข้าไทย 2.4 ล้านคน ในก.พ.-เม.ย. 2563 คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะหายไป 1.89 ล้านคน และทั้งปีหายไป 2 ล้านคน 

ส่วนนักท่องเที่ยวจีนที่ยังคงเดินทางเข้าไทย รัฐบาลไทยไม่สามารถห้ามการเดินทางได้ แต่มีการตรวจสอบประวัติ คัดกรองผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด ผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน 100% สำหรับผู้โดยสารทุกคน และผู้โดยสารที่มาจากประเทศโรคระบาด จะแยกไปคัดกรองในอาคารเดียวกัน 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทย พร้อมให้ความช่วยเหลือ และให้กำลังใจรัฐบาลจีนให้สามารถควบคุมไวรัสโคโรนาได้อย่างรวดเร็ว และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนเมื่อมีการควบคุมโรคระบาดเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวทั้งโรงแรม สายการบิน บริษัททัวร์ และอื่นๆ ให้นักท่องเที่ยวจีนเลื่อนการเดินทางได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และเชื่อว่าเมื่อเหตุการณ์สงบ นักท่องเที่ยวจะเลือกจะเดินทางมาประเทศไทยเป็นอันดับแรก 

ส่วนททท.จะเสนอมาตรการดึงนักท่องเที่ยวประเทศอื่นๆ เข้ามาทดแทน ทั้ง อินเดีย รัสเซีย อาเซียน เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน ยูเครม โปแลนด์ เป็นต้น เพื่อทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวไม่ลดปริมาณมากจนเกินไป และปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นไปตามเป้าหมาย 40.78 ล้านคน สร้างรายได้ 2.03 ล้านล้านบาท และดึงนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวนอก 12 ล้านคน ต่อปี ให้เดินทางในประเทศ มั่นใจว่าเป็นไปตามเป้า 172 ล้านคนครั้ง สร้างรายได้ 1.13 ล้านล้านบาท รวมรายได้จากการท่องเที่ยว 3.16 ล้านล้านบาท 

นอกจากนี้ททท. ได้เตรียมหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อนำเสนอมาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ หลักๆ คือ การเสนอลดภาษีน้ำมันของสายการบิน การขอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ให้ผู้ประกอบการ รวมถึงลดค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินให้นักท่องเที่ยวจากตลาดใหม่ที่จะมาทดแทนตลาดจีน ซึ่งเป็นมาตรการเทียบเคียงกับที่รัฐบาลเคยใช้ในช่วงที่เกิดปัญหาโรคซาร์ระบาด ควบคู่กับมาตรการเดิม คือเสนอขยายเวลาฟรีค่าธรรมเนียม วีซ่าให้กับอินเดีย รัสเซีย โดยขอขยายไปถึง 31 ธันวาคมนี้ โดยมาตรการทั้งหมดจะนำเข้า ครม. ในวันศุกร์ที่ 31 มกราคมนี้

ผู้ว่าฯททท. ยืนยันประเทศไทยไม่ใช่พื้นที่แพร่ระบาดของโรค จากการประกาศขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ขอให้นักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างชาติมั่นใจว่าสามารถเดินทางท่องเที่ยวโดยปราศจากเชื้อไวรัสโคโรนา โดยในวันที่ 31 ม.ค.2563 ททท.ร่วมกับผู้ประกอบการโรงแรม สายการบิน รถทัวร์ ภัตตาคาร ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ พร้อมกันในเวลา 08.30 น. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ