TNN online สกพอ.เร่งออกทีโออาร์“สมาร์ทซิตี้”

TNN ONLINE

Wealth

สกพอ.เร่งออกทีโออาร์“สมาร์ทซิตี้”

สกพอ.เร่งออกทีโออาร์“สมาร์ทซิตี้”

กลุ่มทุนจากจีน สนใจลงทุน “สมาร์ทซิตี้ ฉะเชิงเทรา” ด้าน สกพอ. เร่งออกทีโออาร์ คาดเปิดให้เอกชนร่วมประมูลได้ภายในปี 2563

คืบหน้าโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ หรือ สมาร์ทซิตี้ ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี   จังหวัดฉะเชิงเทรา นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.)  เปิดเผยว่า  อยู่ระหว่างการศึกษาและใกล้จะแล้วเสร็จ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนจัดทำร่างขอบเขตของงาน หรือ ทีโออาร์ ของโครงการ ควบคู่ไปกับการศึกษาโครงการ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดให้เอกชนเข้ามาประมูลลงทุนในโครงการนี้

ปัจจุบัน การพัฒนาสมาร์ทซิตี้ จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มีกลุ่มเอกชนจากจีนแสดงความสนใจ โดยมีแนวคิดที่จะเข้ามาพัฒนาพื้นที่ให้เป็นศูนย์กลางทางการเงิน  ซึ่งโครงการดังกล่าว จะเปิดประมูลโครงการได้ภายในปี 2563          ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สกพอ. เดินทางไปโรดโชว์ เพื่อชักชวนต่างชาติลงทุนสมาร์ทซิตี้ใน อีอีซี  ขณะเดียวกัน ได้รับความร่วมมือจากองค์กรต่างประเทศเพื่อร่วมกันศึกษาการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ เช่น สำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนแห่งเกาหลีใต้

ก่อนหน้านี้  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบาย  สกพอ. เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2563 ให้เร่งดำเนินการเรื่องสมาร์ทซิตี้  ในพื้นที่อีอีซี ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่อยากเร่งรัดให้เกิดขึ้น โดยพื้นที่แรกคือ จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน  จะเชื่อมโยงการเดินทางจากพื้นที่ดังกล่าวมายังกรุงเทพฯ และ 3 จังหวัดใน อีอีซี  โดยโครงการนี้จะผลักดันเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ระหว่างภาครัฐและเอกชน  หรือ พีพีพี  ที่สามารถจะเปิดประมูลโครงการได้ภายในปี 2563 เนื่องจากมีภาคเอกชนที่สนใจที่จะลงทุนอยู่แล้ว 


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ