TNN online เร่งเปิด5Gในอีอีซี

TNN ONLINE

Wealth

เร่งเปิด5Gในอีอีซี

เร่งเปิด5Gในอีอีซี

เลขาธิการ กสทช. คาด เปิดให้บริการ 5G ในพื้นที่ อีอีซี ได้ไม่เกินเดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมผลักดันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นำร่องให้บริการเชิงพาณิชย์

คืบหน้าการเปิดให้บริการเทคโนโลยี 5G ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี ) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) เปิดเผยว่า  หากการประมูล 5G เป็นไปตามแผน คาดว่าเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม  2563 จะสามารถเปิดให้บริการ 5G ได้ในพื้นที่ อีอีซี ย่านใจกลางเมือง ซึ่งการเปิดให้บริการดังกล่าวจะใกล้เคียงกับการเปิดบริการ 5G ของประเทศญี่ปุ่น ที่มีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเดือนกรกฎาคม2563

นายฐากร กล่าวด้วยว่า การผลักดันการให้บริการระบบ 5G ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยี  รวมถึงสร้างความพร้อมเพื่อรองรับการย้ายฐานการผลิตของประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และจีน 

ตามแผนของสำนักงาน กสทช. จะจัดประมูลคลื่นความถี่ทั้งหมด 4 ย่าน ได้แก่ ย่านความถี่ 700 MHz, 1800 MHz, 2600 MHz และ 26 GHz ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 และคาดว่า จะออกใบอนุญาตได้ปลายเดือนเดียวกันนี้  โดยผู้ได้รับใบอนุญาตจะเริ่มติดตั้งโครงข่ายได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ล่าสุด กสทช. ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการว่าด้วยการศึกษาและการให้บริการผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมในระบบ 5G ระหว่าง กสทช. และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. หวังนำร่องให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการให้บริการผู้โดยสารและประชาชนภายในสนามบิน ซึ่งถือเป็นประตูด่านแรกของนักเดินทางทั่วโลก


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ