TNN online รับมือภัยแล้ง“อีอีซี”ซื้อน้ำบ่อดิน-กลั่นน้ำทะเล

TNN ONLINE

Wealth

รับมือภัยแล้ง“อีอีซี”ซื้อน้ำบ่อดิน-กลั่นน้ำทะเล

รับมือภัยแล้ง“อีอีซี”ซื้อน้ำบ่อดิน-กลั่นน้ำทะเล

สทนช. เตรียมแผนรับมือภัยแล้งพื้นที่ อีอีซี หวั่นมีน้ำใช้แค่เดือนเมษายน เตรียมเสนอ กบอ. ซื้อน้ำบ่อดินจากเอกชน พร้อมศึกษากลั่นน้ำทะเลเป็นน้ำจืด

ปัญหาภัยแล้งที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะ ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี  กำลังเป็นสิ่งท้าทายต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบ เนื่องจากเป็นแหล่งลงทุนที่สำคัญของประเทศ

ล่าสุด จากการสำรวจสภาพแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช.  พบว่า ภัยแล้งพื้นที่ อีอีซี อยู่ในระดับค่อนข้างรุนแรง คาดว่า หลังรณรงค์ประหยัดน้ำ และลดการใช้น้ำ รวมถึงการผันน้ำเข้ามาช่วยอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ และอ่างบางพระ ปริมาณน้ำจะประคองไปได้จนถึงเดือนเมษายนนี้ หากเข้าฤดูฝนแล้วปริมาณฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ย  ต้องมีแผนสำรองจัดหาแหล่งน้ำ  โดยจะเสนอมาตรการรับซื้อน้ำจากบ่อดินของภาคเอกชน ในการประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ที่มี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ในวันพรุ่งนี้ (23 ม.ค.)

พร้อมกันนี้ สทนช.จะขอความร่วมมือภาคธุรกิจ นำเทคโนโลยีมาใช้ในการรีไซเคิลน้ำทิ้ง กลับมาใช้ใหม่ รวมถึงเตรียมศึกษานำน้ำเค็มจากทะเลมากลั่นเป็นน้ำจืด ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่ที่มีศักยภาพสำหรับพัฒนาระบบผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล 2 แห่ง ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และเมืองพัทยา  สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ได้เห็นชอบโครงการพัฒนาแหล่งน้ำและการจัดการทรัพยากรน้ำรองรับ อีอีซี วงเงิน 1.36 แสนล้านบาท สามารถเพิ่มน้ำต้นทุนได้ 3 พันล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ