TNN online อาเซียนยก 'ซัมซุง' เป็นแบรนด์ขวัญใจยุค 5G

TNN ONLINE

Wealth

อาเซียนยก 'ซัมซุง' เป็นแบรนด์ขวัญใจยุค 5G

อาเซียนยก 'ซัมซุง' เป็นแบรนด์ขวัญใจยุค 5G

โพลชี้ชาวอาเซียนยก 'ซัมซุง' เป็นแบรนด์ทางเลือกยอดนิยมรับยุค 5G แซงหน้าหัวเว่ย-แอปเปิล

วันนี้( 20 ม.ค.63) นักวิจัยของสถาบัน ISEAS-Yusof Ishak Institute ในสิงคโปร์ เผยรายงานการศึกษา The State of Southest Asia: 2020 ซึ่งสำรวจความเห็นผู้เชี่ยวชาญ นักวิเคราะห์ และผู้นำภาคธุรกิจชั้นนำทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน มากกว่า 1,300 คน พบว่า หากต้องเลือกผู้ผลิตและพัฒนาอุปกรณ์ โครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และโครงข่ายที่เกี่ยวข้องกับระบบสัญญาณ 5G ในปัจจุบัน 39% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ระบุเลือกขอร่วมมือทำธุรกิจกับ Samsung (ซัมซุง) แบรนด์เทคโนโลยีชั้นนำสัญชาติเกาหลีใต้ มากกว่า หัวเว่ยของจีน หรือคู่แข่งอย่างแอปเปิ้ล หรือ บริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศชั้นนำแห่งอื่นจากสหรัฐฯ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อัง สวี ฮุน ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์อธิบายว่า การเลือกดังกล่าวสะท้อนให้ทางค่ายผู้ผลิตและพัฒนาระบบ 5G เห็นว่า การจะทำสัญญา 5G กับทางภูมิภาคอาเซียน ไม่เพียงขึ้นอยู่กับต้นทุนและความล้ำหน้าทันสมัยของอุปกรณ์เทคโนโลยี 5G เท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับการสร้างความเชื่อมั่นและความไว้ใจเกี่ยวกับความปลอดภัยและความมั่นคงอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์รายนี้ยังอธิบายถึงเหตุผลหลักที่ทำให้ชาวอาเซียนเลือกใช้ 5G แบรนด์ซัมซุงของเกาหลีใต้ว่าเป็นเพราะ ภาพลักษณ์ด้านเทคโนโลยีที่เป็นกลางมากที่สุด เมื่อเทียบกับจีนที่ยังมีประเด็นกังขาด้านความปลอดภัย และกับสหรัฐฯ ที่ส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่า พยายามครอบงำควบคุมคู่ค้ามากเกินไป จนให้ความรู้สึกเหมือนถูก Bully หรือ รังแก มากกว่าที่จะได้รับความร่วมมืออย่างเท่าเทียม

ขณะเดียวกัน เมื่อเทียบกับในส่วนของเทคโนโลยีนวัตกรรมแล้ว แบรนด์ซัมซุง ก็ถือได้ว่ามีความก้าวหน้าทันสมัยไม่ด้อยไปกว่า แบรนด์ชั้นนำอื่นๆ ของโลก โดยนอกจาก ซัมซุงที่ยกให้เป็นที่หนึ่งขวัญใจแล้ว แบรนด์ทางเลือกจากยุโรปอย่าง อิริกสัน ของสวีเดน ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความสนใจจากชาวอาเซียนเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อเรียงลำดับแล้ว แบรนด์ซัมซุงมาเป็นที่หนึ่ง ตามด้วย หัวเว่ย อีริกสัน และแบรนด์อื่นๆ จากสหรัฐฯ ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม นายสตีฟ ซาง ผู้อำนวยการสถาบันตะวันออกศึกษาในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ออกโรงติงว่า ผลการศึกษาครั้งนี้ ยังไม่อาจใช้เป็นตัวชี้วัดตัดสินได้ เนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐฯ ในขณะนี้ ยังไม่มีการเปิดตัวเกี่ยวกับ ระบบ 5G อย่างเป็นทางการแม้แต่รายเดียว ดังนั้น จึงไม่ใช้เรื่องน่าแปลกใจที่ผู้ตอบแบบสอบถามจะเหลือตัวเลือกจากแบรนด์ที่ตนคุ้นเคยและรู้จักที่ไม่ได้มาจากสหรัฐฯ


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง