TNN online กระทรวงพาณิชย์ระบุยอดส่งออกไปตลาดตะวันออกกลางแนวโน้มพุ่ง

TNN ONLINE

Wealth

กระทรวงพาณิชย์ระบุยอดส่งออกไปตลาดตะวันออกกลางแนวโน้มพุ่ง

กระทรวงพาณิชย์ระบุยอดส่งออกไปตลาดตะวันออกกลางแนวโน้มพุ่ง

กระทรวงพาณิชย์ระบุส่งออกตะวันออกกลางขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 สินค้าส่งออกประเภทสุขภาพเริ่มได้รับความนิยมในตลาดภูมิภาคนี้

วันนี้ (19ม.ค.63) นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริม การค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแนวโน้มตลาดส่งออกสำคัญของไทย ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ยังมีแนวโน้มที่ดี แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งในอ่าวเปอร์เซีย โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่ม เกษตร-เกษตรแปรรูป อาหาร รวมถึง รถยนต์ และเครื่องปรับอากาศ โดยมีปัจจัยสำคัญคือกลุ่มประเทศเป็นคู่ค้าสำคัญของไทย มีความมั่นใจในสินค้าจากประเทศไทย โดยมีการนำเข้าสินค้าจากไทยอย่างต่อเนื่อง อาทิ กาตาร์ และบาห์เรน

สำหรับตลาดตะวันออกกลาง ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ที่ร้อยละ 5.9 สินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศฯ น้ำตาลทราย อาหารทะเลแปรรูปฯ และเครื่องคอมพิวเตอร์ฯ เป็นต้น โดยอาหารทะเลแปรรูป นับเป็นสินค้าที่หลายประเทศให้ความสนใจ รวมไปถึงตลาดใหม่ๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลางด้วย รวมทั้งสินค้าส่งออกประเภทสุขภาพซึ่งก็เริ่มได้รับความนิยมในตลาดภูมิภาคนี้

อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ยังได้แนะนำผู้ประกอบการส่งออกดังกล่าวต้องระมัดระวังในเรื่องการบริหารความเสี่ยงเกี่ยวกับค่าเงิน รวมทั้งเรื่องการปรับตัวสูงขึ้นของพลังงาน 

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือโทร.สายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง