TNN online งานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้ม คืบหน้ามากกว่า 50%

TNN ONLINE

Wealth

งานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้ม คืบหน้ามากกว่า 50%

งานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้ม คืบหน้ามากกว่า 50%

รฟม. เยี่ยมชมความก้าวหน้างานขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) พบคืบหน้ามากกว่า 50%

 วันนี้ (16 ม.ค.63) นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง)การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  ในฐานะผู้อำนวยการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม  ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) พร้อมด้วยนายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รฟม. ลงพื้นที่เยี่ยมชมความก้าวหน้างานขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดิน อุโมงค์ที่ 1 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม สัญญา   ที่ 3  และร่วมบันทึกภาพความสำเร็จของงานขุดเจาะอุโมงค์ที่เจาะทะลุ (Breakthrough)  เข้าสถานีหัวหมากอย่างเป็นทางการซึ่งดำเนินการ โดย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน สัญญาที่ 3 ช่วงหัวหมาก – คลองบ้านม้า ณ สถานที่ก่อสร้างอุโมงค์ สถานีหัวหมาก ถนนรามคำแหง เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

งานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้ม คืบหน้ามากกว่า 50%

โดย โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ได้ดำเนินการขุดเจาะอุโมงค์ส่วนที่ 1 ช่วงหัวหมาก – คลองบ้านม้า ซึ่งเป็นอุโมงค์แรกที่อยู่ในถนนรามคำแหง ฝั่งขาเข้าเมือง    โดยเริ่มขุดเจาะอุโมงค์ตั้งแต่สถานีคลองบ้านม้า ผ่านแยกบ้านม้า แยกลำสาลี เข้าสู่สถานีหัวหมาก  โดยอุโมงค์มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางภายใน 5.70 เมตร ที่ระดับความลึก 15-25 เมตรจากผิวดิน และมีความยาวทั้งสิ้น 3,330 เมตร  โดยได้เริ่มงานขุดเจาะที่สถานีคลองบ้านม้าเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 และถึงสถานีหัวหมาก (จุดสิ้นสุดการขุดเจาะของอุโมงค์แรก) เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา โดยใช้เวลาในการขุดเจาะทั้งสิ้น 11 เดือน สำหรับการขุดเจาะอุโมงค์ทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฯ ได้นำเทคโนโลยีจากประเทศญี่ปุ่น รวมถึงระบบสนับสนุนการเจาะต่าง ๆ ที่เป็นนวัตกรรมล่าสุดในการขุดเจาะอุโมงค์มาใช้งาน โดยหัวเจาะอุโมงค์ได้ถูกออกแบบและปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพสูง เพื่อใช้สำหรับการขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินในกรุงเทพมหานครโดยเฉพาะ จึงทำให้การขุดเจาะอุโมงค์นี้สามารถขุดเจาะได้ถึง 33.60 เมตร/วัน และ 190.40 เมตร/สัปดาห์ ซึ่งถือว่าเป็นสถิติความเร็วในการขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าในชั้นดินเหนียวอ่อนลำดับต้น ๆ ของภูมิภาคนี้ โดยปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ       มีความก้าวหน้าการดำเนินงานก่อสร้างงานโยธาในภาพรวม ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2562 คิดเป็นร้อยละ 53.31 

งานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้ม คืบหน้ามากกว่า 50%

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มฯ มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2567 ถือเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายแรกที่เชื่อมโยงกรุงเทพฝั่งตะวันออกสู่ใจกลางเมือง ทั้งยังเป็นเส้นทางที่จะเติมเต็มโครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ด้วยรูปแบบการเดินทางที่สร้างความสะดวกสบายให้กับประชาชน ส่งเสริมคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม และช่วยบรรเทาปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ และปริมณฑลแบบยั่งยืน

งานโยธารถไฟฟ้าสายสีส้ม คืบหน้ามากกว่า 50%


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง