TNN online แบงก์ชาติ เผย ธุรกรรมท้ายปี ฉุดเงินบาทแข็งสุดรอบ 6 ปี 9 เดือน (คลิป)

TNN ONLINE

Wealth

แบงก์ชาติ เผย ธุรกรรมท้ายปี ฉุดเงินบาทแข็งสุดรอบ 6 ปี 9 เดือน (คลิป)

แบงก์ชาติ เผย ธุรกรรมท้ายปี ฉุดเงินบาทแข็งสุดรอบ 6 ปี 9 เดือน (คลิป)

ค่าเงินบาทของไทย ปิดส่งท้ายปีแข็งค่าหลุด 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นอัตราค่าเงินบาทที่แข็งที่สุดในรอบ 6 ปี 9 เดือน ล่าสุด ธปท.ออกมายอมรับว่าเป็นเพราะการเร่งทำธุรกรรมช่วงท้ายปี


วันนี้ (31 ธ.ค.62) นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทในช่วงบ่าย วันที่30 ธันวาคม อัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยอ้างอิง (THBREF) ของวันที่ 30 ธันวาคม 2562 อยู่ที่ 30.12 บาทต่อดอลลาร์ สรอ. แต่ในช่วงบ่ายของวันดังกล่าว ค่าเงินบาทผันผวนกว่าปกติโดยแข็งค่าต่ำกว่าระดับ 30 บาทต่อดอลลาร์ สรอ. ก่อนปิดตลาด ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน เพราะเป็นผลจากการเร่งทำธุรกรรมก่อนสิ้นปีของผู้ประกอบการบางรายในสภาวะที่ตลาดมีสภาพคล่องต่ำ ความต้องการซื้อและขายเงินตราต่างประเทศไม่สมดุลในช่วงก่อนวันหยุดสิ้นปี นอกจากนี้ ยังเป็นผลจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ สรอ. เทียบกับสกุลเงินภูมิภาคในช่วงปลายปีด้วย

หลังจากผ่านช่วงวันหยุดยาวไปแล้วสภาพคล่องของตลาดจะกลับสูงขึ้นเป็นปกติธุรกรรมจะสมดุลมากขึ้นระหว่างฝั่งซื้อและขายเงินตราต่างประเทศและความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนจะลดลงทั้งนี้ธปท. จะดูแลการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิดให้สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานขออย่าได้ตกใจกับความผันผวนระยะสั้นของอัตราแลกเปลี่ยนในช่วงเวลาก่อนสิ้นปีที่ปริมาณธุรกรรมเบาบาง

สำหรับ ค่าเงินบาทปิดตลาดเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม วันทำการสุดท้ายของปี 2562 ที่ 29.92 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่ามากที่สุดรอบปีและแข็งค่ามากที่ในรอบ 6 ปี 9 เดือน โดยปี 2562 ค่าเงินบาทแข็งค่ามากที่สุดในเอเชียและแข็งค่าเป็นสกุลเงินอันดับที่ 4 ของโลก ทั้งนี้ภาคเอกชนไม่อยากให้ค่าเงินบาทลงไปต่ำกว่าระดับ 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และอยากเห็นเงินบาทที่ระดับ 32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ สำหรับวั

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง