TNN online แบงก์ชาติ เตือน มือถือรุ่นเก่าหมื่นเครื่อง เสี่ยงใช้งาน Mobile Banking ไม่ได้

TNN ONLINE

Wealth

แบงก์ชาติ เตือน มือถือรุ่นเก่าหมื่นเครื่อง เสี่ยงใช้งาน Mobile Banking ไม่ได้

แบงก์ชาติ เตือน มือถือรุ่นเก่าหมื่นเครื่อง เสี่ยงใช้งาน Mobile Banking ไม่ได้

"แบงก์ชาติ" เตือนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือรุ่นเก่ากว่า 10,000 เครื่อง เสี่ยงทำธุรรมการเงินผ่านโมบายแบงก์กิ้งไม่ได้จี้สถาบันการเงินทำเความเข้าใจลูกค้าและปรับปรุงระบบก่อนพ.ค.ปีหน้า

วันนี้ (21 ธ.ค.62) น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในสิ้นปีนี้ ธปท. จะออกแนวนโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของการให้บริการทางการเงินและการชำระเงินบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ (โมบายแบงกิ้ง) สร้างความปลอดภัยให้กับระบบของสถาบันการเงินและประชาชน โดยจะให้เวลาสถาบันการเงินปรับปรุงระบบและการสื่อสารต่อลูกค้าเป็นเวลา 4 เดือนมีผลบังคับใช้วันที่ 1 พ.ค. 63

สำหรับแนวนโยบายประกอบด้วยมาตรการด้านความปลอดภัยของระบบโมบายแบงก์กิ้ง 2 ระดับ คือ มาตรการขั้นต่ำ ที่สถาบันการเงินต้องดำเนินการ เช่น การไม่อนุญาตให้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ไม่ปลอดภัย ทั้งการนำไปดัดแปลงระบบปฏิบัติการ (เจลเบรค) ซึ่งผู้ผลิตมีการประกาศให้ลูกค้าทราบอย่างต่อเนื่อง ส่วนมาตรการเพิ่มเติมสถาบันการเงินพิจารณาได้ตามความเหมาะสม เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของการบริการให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ จากการสำรวจกลุ่มเสี่ยงที่จะใช้งานโมบายแบงก์กิ้งไม่ได้ พบว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้ Android ที่ต่ำกว่าเวอร์ชั่น 4 และ ios ต่ำกว่าเวอร์ชั่น 8 รวมกัน 10,000 เครื่อง โดยสถาบันการเงินอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม และทำความเข้าใจกับประชาชน โดยการดำเนินการครั้งนี้ ธปท.ต้องการยกระดับการกำกับดูแลความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และความเสี่ยงจากภัยคุกคามไซเบอร์ เพื่อสร้างความมั่นคงและปลอดภัยให้กับระบบสถาบันการเงินและประชาชนผู้ใช้บริการ โดยข้อมูลใน 9 เดือนแรกปี 62 ผู้ใช้โมบายแบงก์กิ้ง 55 ล้านบัญชี และมียอดธุรกรรมมากกว่า 3,200 ล้านรายการ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง