TNN online ดีเดย์ 9ธ.ค. แบ่งสินบนนำจับ 50 % แจ้งเบาะแสรถผิดกฎจราจร

TNN ONLINE

Wealth

ดีเดย์ 9ธ.ค. แบ่งสินบนนำจับ 50 % แจ้งเบาะแสรถผิดกฎจราจร

ดีเดย์ 9ธ.ค. แบ่งสินบนนำจับ 50 % แจ้งเบาะแสรถผิดกฎจราจร

รมว.คมนาคม ผุดไอเดียมาตรการแบ่งรางวัลสินบนนำจับ 50 % ของค่าปรับ ให้ผู้แจ้งเบาะแสรถโดยสารสาธารณะทำผิดกฎจราจร เริ่ม 9 ธ.ค.นี้

วันนี้ (3ธ.ค.62) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่ามีนโยบายสร้างความปลอดภัยระยะยาว โดยในวันที่ 9 ธ.ค.นี้จะเป็นวันแรกที่เริ่มใช้มาตรการแบ่งรางวัลนำจับให้ประชาชน 50% สำหรับผู้แจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎจราจรขนส่งทางบกของกลุ่มรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ซึ่งรางวัลส่วนแบ่งจะคิดจากมูลค่าของบทลงโทษรับซึ่งมีตั้งแต่ 200-30,000 บาท แบ่งตามกรณี พร้อมย้ำว่า ไม่ต้องการเน้นเรื่องการปรับแต่ต้องการให้ประชาชนอยู่ในระเบียบวินัยและเป็นการเสริมวินัยขับขี่ในช่วงปีใหม่

อย่างไรก็ตามผู้แจ้งเบาะแสต้องมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายหรือคลิปวิดีโอการกระทำผิด สามารถส่งข้อมูลเพื่อรับรางวัลนำจับได้ที่ 3 ช่องทาง ได้แก่ 1.ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก กรมการขนส่งทางบก https://m.facebook.com/PR.DLT.NEWS/ 2.ผ่านเว็ปไซต์กรมการขนส่งทางบก https://www.dlt.go.th/ 3.สายด่วนกรมการขนส่งทางบก ติดต่อ 1584

สำหรับกรณีตัวอย่างได้แก่ ขับรถประมาท บรรทุกผู้โดยสารเกิน ควันดำ บรรทุกผู้โดยสารเกิน และรถบรรทุกขนส่งสินค้าที่ทำผิดกฎจราจรเป็นต้น ส่วนขั้นตอนจะดำเนินการเรียกผู้กระทำผิดมารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน หากพบว่าผิดจริงจะโดนปรับและแบ่งรางวัลนำจับให้ผู้แจ้งเบาะแสต่อไป

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ในเรื่องนี้ทาง ขบ. ได้มีการศึกษามาระยะหนึ่งแล้ว รวมทั้งได้มีการประสานกับกระทรวงการคลัง ในเรื่องหลักเกณฑ์ของการจ่ายเงินรางวัลนำจับแก่ผู้แจ้ง เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย รวมทั้ง ขบ. อยู่ระหว่างการกำหนดหลักเกณฑ์ รายละเอียด และ แนวทางปฎิบัติตั้งแต่ขั้นตอนการรับแจ้ง จนไปถึงการจ่ายเงินรางวัลให้กับผู้แจ้งเบาะแส

ทั้งนี้ การดำเนินการจะต้องรัดกุม คนแจ้งจะไม่สามารถแค่โทรแจ้งเท่านั้น แต่จะต้องมีการแสดงตัวตน ยืนยันว่าพบเห็นการกระทำผิดจริง รวมถึงมีหลักฐานการนำจับ เช่น ภาพถ่าย ,คลิป วีดีโอ ซึ่ง ขบ. จะต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริง ของเหตุการณ์ เมื่อการสอบสวนแล้วเสร็จ คนนำจับถึงจะได้รางวัล ซึ่งคนที่นำจับจะต้องมารับเงินรางวัลเอง โดยจะไม่มีการทำธุรกรรมผ่านบัญชีแต่อย่างใด เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand



ข่าวแนะนำ