TNN online แก้ปัญหาราคาแพง! 'ฮ่องกง'เตรียมนำเข้าหมูจากไทย

TNN ONLINE

Wealth

แก้ปัญหาราคาแพง! 'ฮ่องกง'เตรียมนำเข้าหมูจากไทย

แก้ปัญหาราคาแพง! 'ฮ่องกง'เตรียมนำเข้าหมูจากไทย

'ฮ่องกง' เตรียมนำเข้าสุกรจากไทย แก้ปัญหาเนื้อหมูราคาแพง หลังซัพพลายจากจีนลดฮวบ

วันนี้( 22 พ.ย.62) นางโซเฟีย ชาน รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและสุขภาพของฮ่องกง กล่าวว่า ฮ่องกงเตรียมนำเข้าสุกรมีชีวิตจากประเทศไทย มาเลเซีย และเกาหลีใต้ เพื่อแก้ปัญหาเนื้อสุกร หรือ เนื้อหมูที่มีราคาแพง อันเนื่องมาจากจำนวนสุกรที่ลดน้อยลงจากจีน จากการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูแอฟริกา  

ที่ผ่านมาฮ่องกงนำเข้าสุกรมีชีวิตจำนวน 4,000 ตัวจากจีนในแต่ละวัน แต่ปัจจุบันจำนวนดังกล่าวลดลงมากกว่าครึ่งเหลือเพียงวันละ 1,700 ตัวเท่านั้น หลังจากทางการจีนทำการฆ่าทำลายสุกร เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูแอฟริกาและส่งผลให้ราคาเนื้อสุกรในฮ่องกงพุ่งขึ้นมากกว่า 2 เท่า ไปแตะระดับ 159 ดอลลาร์ฮ่องกง/กิโลกรัม ตามราคาเนื้อสุกรที่พุ่งขึ้นในจีน หรือราว 614 บาท/กิโลกรัม (บ้านเราราคาเฉลี่ยส่วนแพงสุดเช่น ส่วนเนื้อก้อนและเนื้อไหล่ เฉลี่ย กก.ละ 210 บาท)  

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงจำนวน 7.4 ล้านคนบริโภคเนื้อสุกร 550,000 ตันในปีที่แล้ว

นารงชาน กล่าวอีกว่า ได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ทางการประเทศเหล่านี้เพื่อแสดงความสนใจในการนำเข้าแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ทางการฮ่องกงยังมีแผนจะเดินทางไปเยือนสิงคโปร์ในเดือน ธ.ค. นี้ เพื่อศึกษาเรื่องกฎระเบียบการนำเข้าสุกรมีชีวิตทางทะเลจากมาเลเซีย ขณะเดียวกัน ทางฮ่องกงก็กำลังศึกษาความเป็นไปได้ของการเพิ่มความเข้มงวดในการนำเข้าสุกรจากประเทศใหม่ๆ ด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง