TNN online ศาลปกครองสูงสุดให้ 'ซีพี' ได้ประมูลต่อโครงการสนามบินอู่ตะเภา (มีคลิป)

TNN ONLINE

Wealth

ศาลปกครองสูงสุดให้ 'ซีพี' ได้ประมูลต่อโครงการสนามบินอู่ตะเภา (มีคลิป)

ตุลาการผู้แถลงคดีศาลปกครองสูงสุดมีความเห็นให้ 'ซีพี' ได้ประมูลต่อกรณีโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก

วันนี้ (07พ.ย.62) ตุลาการผู้แถลงคดีศาลปกครองสูงสุดมีความเห็นให้กลับคำพิพากษาศาลปกครองกลางกรณีประมูลโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก  โดยให้ความเห็นว่า การดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนกับรัฐ ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นโครงการขนาดใหญ่ มีเอกสารจำนวนมากเกี่ยวข้อง จำเป็นต้องมีการชี้แจงถึงกระบวนการที่ชัดเจนให้ผู้ยื่นเสนอทราบเป็นการล่วงหน้า เพื่อเปิดโอกาสให้การแข่งขันเป็นไปอย่างเป็นธรรม 

จากข้อเท็จจริง ปรากฎว่าคณะกรรมการคัดเลือกไม่มีเอกสารลำดับกระบวนการที่ชัดเจนมาก่อน ตั้งแต่เปิดลงทะเบียน ไปจนถึงการเข้ายื่นข้อเสนอในห้องรับรอง ซึ่งพบข้อเท็จจริง ว่า เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 21 มีนาคม คณะกรรมการได้ตรวจรับซองจากกลุ่มบีบีเอส เป็นกลุ่มแรก ตามมาด้วยกลุ่ม แกรนด์ฯ และสุดท้ายกลุ่มผู้ฟ้อง การระบุว่ามีการลำเลียงกล่องที่ 6 และ 9 ล่าช้าไป 9 นาที จึงน่าจะเป็นไปตามระยะเวลา

ทั้งกรณีที่ผู้ถูกฟ้องกล่าวอ้างว่า ผู้ฟ้องมีพฤติการณ์ที่น่าสงสัยอาจมีการเปลี่ยนแปลงข้อเสนอ จนเกิดความล่าช้านั้น มีความเห็นว่า ไม่น่าจะสามารถกระทำการดังกล่าวได้ และไม่สามารถเปลี่ยนใดๆ ได้ เนื่องจากเอกสารทั้งหมดที่คณะกรรมการคัดเลือก ได้ตรวจรับจากผู้ยื่นทั้ง 3 กลุ่ม ขณะนั้นได้ถูกนำไปจัดเก็บอย่างปลอดภัย และไม่มีข้อบ่งชี้ชัดเจนว่า การล่าช้าดังกล่าว จะส่งผลให้ผู้ยื่นข้อเสนออีก 2 กลุ่ม จะเสียเปรียบ แต่หากศาลพิพากษาให้ตรวจรับข้อเสนอของผู้ฟ้อง ย่อมจะเป็นการเปิดโอกาสให้การแข่งขันเป็นไปอย่างเป็นธรรม และได้ข้อเสนอที่ดีที่สุด

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง