TNN online ไทยเสี่ยงถูกสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำประเทศ ‘ปั่นค่าเงิน’

TNN ONLINE

Wealth

ไทยเสี่ยงถูกสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำประเทศ ‘ปั่นค่าเงิน’

ไทยเสี่ยงถูกสหรัฐฯขึ้นบัญชีดำประเทศ ‘ปั่นค่าเงิน’

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจฯ ไทยพาณิชย์ เผยไทยเสี่ยงถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำประเทศ "ปั่นค่าเงิน" หลังไทยเข้าเกณฑ์ เกิดดุลบัญชีเดินสะพัดเกิน 6.4% และธปท.แทรกแซงค่าเงินมาเกิน 6 เดือน

วันนี้ (30ต.ค.62) ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ได้ออกบทวิเคราะห์กรณีที่สหรัฐฯเตรียมตัดสิทธิพิเศษทางภาษีภายใต้ระบบ GSP สินค้าไทย 573 ซึ่งครอบคลุมมูลค่าการค้าประมาณ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในอีก 6 เดือนข้างหน้า โดยระบุว่า จะมีผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าไทยในวงจำกัด เนื่องจากสินค้าที่ถูกตัดสิทธิ GSP ดังกล่าว จะมีต้นทุนภาษีเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3.9% ซึ่งจะกระทบยอดขายไม่มากนัก

ทั้งนี้ SCB EIC ระบุว่า จากการไทยเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีแนวโน้มเกินดุลการค้ากับสหรัฐฯ ในระดับสูง และเกินดุลฯกับสหรัฐสูงติดอันดับ 25 ประเทศแรก ไทยย่อมตกเป็นเป้าสายตาของสหรัฐฯ เช่นเดียวกับอินเดียและตุรกี ที่เกินดุลการค้ากับสหรัฐในระดับสูง และโดนสหรัฐตัดสิทธิ GSP ไปแล้วตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

SCB EIC ยังประเมินว่า ในระยะต่อไป ไทยยังคงมีความเสี่ยงเรื่องการเป็นประเทศที่บิดเบือนค่าเงิน เพื่อหวังผลทางการค้า (currency manipulator) ในระยะข้างหน้า และอาจทำให้ไทยถูกกีดกันทางการค้าในรูปแบบอื่นๆเพิ่มเติมได้

ทั้งนี้ เนื่องจากในขณะนี้ไทยอาจเข้าเกณฑ์เป็นผู้แทรกแซงค่าเงิน 2 จาก 3 เกณฑ์ตามที่สหรัฐฯ กำหนดแล้ว คือ 1.ไทยมีแนวโน้มเกินดุลบัญชีเดินสะพัดกว่า 6.4% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ 2% และ 2.ธปท.ได้เข้าแทรกแซงค่าเงินบาทต่อเนื่องเกินกว่า 6 เดือนในรอบ 1 ปีย้อนหลัง และเข้าซื้อเงินดอลลาร์สหรัฐเกินกว่า 2% ของ GDP ไทย 

อย่างไรก็ตาม เกณฑ์ข้อ 3 ที่ไทยยังไม่เข้าข่าย คือ การเกินดุลการค้ากับสหรัฐฯ ที่ยังไม่เกินดุลมากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ปัจจุบันไทยเกินดุลการค้ากับสหรัฐราว 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว และเป็นไปได้ที่ตัวเลขการเกินดุลจะเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น จึงมีโอกาสที่สหรัฐฯจะประกาศให้ไทยอยู่ใน monitoring list หรือเป็น currency manipulator ได้ในระยะข้างหน้า

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง