TNN online เก็บเงินรอเลย! ธอส.ประเมินบ้าน-คอนโด ลดราคาหนีภาษี

TNN ONLINE

Wealth

เก็บเงินรอเลย! ธอส.ประเมินบ้าน-คอนโด ลดราคาหนีภาษี

เก็บเงินรอเลย! ธอส.ประเมินบ้าน-คอนโด ลดราคาหนีภาษี

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ประเมินนับจากนี้ผู้ประกอบการเร่งระบายสต็อกบ้านและคอนโดฯ ลดราคาทำโปรโมชั่นจูงใจคนซื้อ หวั่นต้นปีหน้าผู้ประกอบการรับภาระภาษีเพิ่มขึ้นจากพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค.2563

วันนี้ (30 ต.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีแรกตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซามากจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งภาวะเศรษฐกิจ ธนาคารเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ แต่ในช่วงปลายปีนี้คาดว่าตลาดภาคอสังหาริมทรัพย์จะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลมีมาตรการออกมาช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องจับตาคือสต็อกของบ้านและคอนโดฯ ในกรุงเทพและปริมณฑล ที่เหลืออยู่จำนวน 150,000 หน่วย แบ่งเป็นคอนโดฯ 67,000 หน่วย และบ้าน จัดสรร 83,000 หน่วย ที่กำลังก่อสร้างและยังรอการขายจำนวนมาก ทั้งนี้ผู้ประกอบการจะต้องรีบระบายสต็อกที่มีออกไปให้หมดก่อน เพราะถ้ายังโอน หรือขายทรัพย์สินไม่ได้ ในช่วงต้นปีหน้าผู้ประกอบการจะต้องรับภาระภาษีเพิ่มขึ้นจาก พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค.2563 

ทั้งนี้ ในปีหน้าผู้ประกอบการจะไม่เร่งก่อสร้างในทันที แต่จะเร่งระบายสต็อกที่มีก่อน โดยอาจต้องทำโปรโมชั่นจูงใจคนซื้อ เช่น ลดราคาขายบ้านจากเดิมราคา 3.1-3.2 ล้านบาท เหลือ 3 ล้านบาท เพื่อให้เข้าเงื่อนไขของรัฐบาลที่ช่วยเหลือผู้กู้ซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ทั้งเรื่องค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองจากที่รวมกันเสีย 3% เหลือเพียง 0.01% และให้กู้ซื้อที่อยู่อาศัยดอกเบี้ย 2.5% คงที่ 3 ปี เป็นต้น


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง