TNN online 'เงินบาท' ทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบกว่า 6 ปี

TNN ONLINE

Wealth

'เงินบาท' ทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบกว่า 6 ปี

'เงินบาท' ทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบกว่า 6 ปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผย 'เงินบาท' ทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบกว่า 6 ปีครั้งใหม่

วันนี้( 28 ต.ค.62) ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 6 ปีครั้งใหม่  โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์สอดคล้อง กับทิศทางของสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชียและสถานะซื้อสุทธิพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ

ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ เผชิญแรงขายต่อเนื่อง หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่มีสัญญาณอ่อนแอตอกย้ำโอกาสการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ เงินบาทเพิ่มช่วงบวกและทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบกว่า 6 ปี ครั้งใหม่ที่ 30.16 บาทต่อดอลลาร์ฯ ท่ามกลางแรงหนุนจากปัจจัยทางเทคนิคหลังเงินบาทแข็งค่าทะลุแนว 30.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ ได้ในช่วงปลายสัปดาห์

ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจฯ มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะ อดีตกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้กล่าวถึง ภาวะเงินบาทแข็งค่าที่จะซ้ำเติม ภาคส่งออก ว่า สถานการณ์ของภาคส่งออกในระยะ 6 เดือนข้างหน้า นอกจากจะได้รับผลกระทบจากการตัดจีเอสพีแล้วอาจถูกซ้ำเติมจากการแข็งค่าของเงินบาทอันเป็นผลจากเงินทุนระยะสั้น ไหลเข้ามาเก็งกำไรในตลาดการเงินจากสภาพคล่อง ที่ยังคงล้นระบบการเงินโลก

แนวโน้มค่าเงินบาทอาจจะแข็งค่า แตะระดับ 28-29 บาทต่อดอลลาร์ได้ การแข็งค่าในระดับดังกล่าวจะไม่เป็นผลดีต่อภาคการส่งออก การจ้างงานการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวม มีความจำเป็นที่ธปท.อาจต้องนำผลการศึกษา เรื่องการนำเอาทุนสำรองระหว่างประเทศ จำนวนหนึ่งมาจัดตั้ง กองทุนเพื่อความมั่งคั่ง แห่งชาติ ที่เคยทำไว้กลับมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ ควรไปศึกษาและทบทวนดูว่า ระบบอัตราแลกเปลี่ยนลอยตัวแบบมีการจัดการที่ใช้มา 22 ปี หลังวิกฤตการณ์เศรษฐกิจปี 2540 ยังสอดคล้องกับเศรษฐกิจภายในและสถานะทางการเงินของประเทศในปัจจุบันและอนาคตหรือไม่


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง