TNN online ธปท.ปลดล็อคลูกหนี้รายใหญ่ กู้เพื่อพัฒนาประเทศ

TNN ONLINE

Wealth

ธปท.ปลดล็อคลูกหนี้รายใหญ่ กู้เพื่อพัฒนาประเทศ

ธปท.ปลดล็อคลูกหนี้รายใหญ่ กู้เพื่อพัฒนาประเทศ

ธปท.ออกประกาศแนวทางพิจารณาปลดล็อคลูกหนี้รายใหญ่ ในกรณีที่ต้องนำเงินไปลงทุนโครงการที่เป็น ประโยชน์ต่อประเทศ

วันนี้ (24ต.ค.62) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศเรื่องแนวทางพิจารณาผ่อนผันการกำกับลูกหนี้รายใหญ่ (Single Lending Limit) ในกรณีที่ลูกหนี้ดังกล่าวต้องการสินเชื่อจากสถาบันการเงิน แต่ติดเกณฑ์ Single Lending Limit ที่ 25% ของเงินกองทุน โดย มาขอผ่อนผันได้ในรายกรณีและชั่วคราว ซึ่งต้องนำเงินไปลงทุนโครงการที่เป็น ประโยชน์ต่อประเทศ โดยประกาศฉบับดังกล่าว ออกมาเมื่อเดือน ก.ค.2562

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท.กล่าวว่า ประกาศฉบับนี้ปรับปรุงเพิ่มจากฉบับเก่าเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา โดยเนื้อหาเข้มข้นขึ้นเพราะกำหนดชัดว่า ต้องเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม และการปล่อยสินเชื่อต้องได้รับมติเอกฉันท์จากคณะกรรมการของสถาบันการเงินนั้นๆ

นอกจากนี้ การที่สถาบันการเงินจะปล่อยสินเชื่อให้ยังต้องทำแบบทดสอบ ภาวะวิกฤติ (Stress test) ด้วย โดยต้องดูว่า หากเกิดอะไรขึ้น เงินกองทุนของสถาบันการเงินต้องรับความเสี่ยงได้ทั้งหมด

สำหรับวัตถุประสงค์ของการออกประกาศฉบับดังกล่าว ไม่ได้ต้องการเอื้อกลุ่มทุนไหนเป็นพิเศษ โดยสาเหตุที่ต้องออกประกาศฉบับนี้มา เนื่องจากเห็นว่า โครงการลงทุนภาครัฐต้องใช้เงินลงทุนมาก บางบริษัทติดปัญหาว่าไม่สามารถกู้ยืม เกินกว่า 25% ของเงินกองทุนได้ ทำให้ต้องไปกู้ยืมเงินจากต่างประเทศ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง