TNN online เร่งพัฒนาฝีมือด่วน! กพร.เผย นศ.จบใหม่กว่า 5 แสนคน เสี่ยงตกงาน

TNN ONLINE

Wealth

เร่งพัฒนาฝีมือด่วน! กพร.เผย นศ.จบใหม่กว่า 5 แสนคน เสี่ยงตกงาน

เร่งพัฒนาฝีมือด่วน! กพร.เผย นศ.จบใหม่กว่า 5 แสนคน เสี่ยงตกงาน

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พบตัวเลขการว่างงานเพิ่มขึ้น คาด นักศึกษาจบใหม่ 5 แสนคน อาจประสบปัญหาภาวะว่างงาน แนะเร่งพัฒนาฝีมือแรงงาน ฝึกทักษะ ก่อน AI จะเข้ามาแทนที่

วันนี้ (23 ต.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หรือ กพร. เปิดเผยว่า จากการสำรวจภาวะการมีงานทำ ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบตัวเลขการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 3 แสนกว่าคน เป็น 4 แสนกว่าคนในปัจจุบัน โดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่ประมาณ 524,000 คน อาจต้องประสบปัญหาภาวะว่างงานสูงขึ้น 

ด้านนักวิจัยมองว่า ตลาดแรงงานในอีก 10 ปีข้างหน้าจะเปลี่ยนแปลงไปมาก งานที่ต้องใช้ทักษะประจำ หรืองานที่ทำซ้ำๆ เช่น งานเสมียน งานบัญชี งานคีย์ข้อมูล จะใช้ AI มาทดแทน ดังนั้นคนที่จะอยู่รอดในอนาคตต้องหมั่นเรียนรู้  ทักษะต่างๆ ที่ต้องใช้มีความสำคัญมาก เช่น การทำงานเป็นทีม การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน การวิเคราะห์ ส่วนสายอาชีพที่มีความต้องการในอนาคต คือ อาชีพดูแลผู้สูงอายุ เพราะสังคมผู้สูงวัยมีอัตราเพิ่มจำนวนมาก รวมถึงคลินิกศัลยกรรมความงาม

ขณะที่ ธนาคารโลกเคยคาดการณ์แนวโน้มการจ้างงานปี 2030 หรืออีก 11 ปีข้างหน้า เด็กเรียนจบหางานทำไม่ได้เพิ่มเป็น 72% จบร้อยคนมีงานทำแค่ 28 คน ถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีและหุ่นยนต์ ,ปัญญาประดิษฐ์ และอีกไม่นานการจ้างพนักงานเสิร์ฟลดลง เพราะงานมีเพียงยกอาหารมาที่โต๊ะ ซึ่งต่อไปหุ่นยนต์, หรือ โดรนทำแทนได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกจ้างไทยเตรียมรับมือ ปีหน้าเสี่ยงตกงานมากขึ้น



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง