TNN online ฉ้อโกงหลอกเก็บเบี้ยประกันลูกค้าพุ่ง หวั่นทะลุหมื่นล้าน

TNN ONLINE

Wealth

ฉ้อโกงหลอกเก็บเบี้ยประกันลูกค้าพุ่ง หวั่นทะลุหมื่นล้าน

ฉ้อโกงหลอกเก็บเบี้ยประกันลูกค้าพุ่ง หวั่นทะลุหมื่นล้าน

คปภ.แจงพบทุจริตประกัน หน้าเดิม ความผิดเดิม หลอกเก็บเบี้ยประกันลูกค้า แกล้งนอนป่วยเรียกค่าชดเชยรายวัน "TGIA" เผยมูลค่าความเสียหายปี 61 แตะหมื่นล้านบาท

วันนี้ (09ต.ค.62) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) รายงานสถิติการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัยพบว่า ช่วงครึ่งแรกปี 2562 มีประชาชนยื่นเรื่องร้องเรียน เฉพาะศูนย์ส่วนกลาง 2,243 ราย และขอรับคำแนะนำปรึกษา ผ่านสายด่วน คปภ.1186 จำนวน 12,920 ราย เช่น เงื่อนไขความคุ้มครองการประกันภัยรถยนต์ ขอตรวจสอบใบอนุญาต/การอบรมตัวแทน/นายหน้าประกันภัย และขอยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย

นายชัยยุทธ มังศรี ผู้ช่วยเลขาธิการ สายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ คปภ. เปิดเผยว่า แนวโน้มคดีทุจริตในธุรกิจประกันชีวิตและวินาศภัยช่วงที่ผ่านมาพบว่า ยังคงเป็นกรณีเดิมและกลุ่มเดิมคือ การรับเงินเบี้ยประกันลูกค้าและไม่ส่งข้อมูลให้บริษัทประกัน โดยแอบอ้างชื่อบริษัทในการหลอกลวงลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากการโทร.หลอกลวงลูกค้า ซึ่งปี 2561 แจ้งความดำเนินคดี 2 ครั้งและต้นปี 2562 ก็พบว่า เป็นกรณีเดิม เนื่องจากผู้เสียหายเอาข้อมูลหลักฐานมาร้องทุกข์

ทั้งนี้ จากข้อร้องเรียนที่ผ่านมาพบว่า มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นวงเงินของประกันชีวิตค่อนข้างสูงกว่าประกันภัย ซึ่งเฉลี่ย 2-3 ล้านบาทต่อกรณีเมื่อเทียบกับประกันภัยชั้นหนึ่งจะอยู่ในหลักหมื่นบาท เช่น ประกันชั้น 1 ที่พบบ่อยจะเป็นเรื่องรถถูกขโมย เกิดความเสียหายโดยไม่มีคู่กรณี ส่วนประกันชีวิต จะเป็นเรื่องการเป็นผู้ป่วยใน (Admit) กรณีหมอสั่งนอนพัก แต่บางครั้งเกิดกรณีนอนพักนาน 10 วัน เพราะบริษัทประกันบางแห่งให้ค่าชดเชยรายวันสูงกว่าค่าแรง

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง