TNN online เคลียร์จบ!ร่างสัญญาไฮสปีด3สนามบิน คาดเซ็นสัญญา15 ต.ค.

TNN ONLINE

Wealth

เคลียร์จบ!ร่างสัญญาไฮสปีด3สนามบิน คาดเซ็นสัญญา15 ต.ค.

เคลียร์จบ!ร่างสัญญาไฮสปีด3สนามบิน คาดเซ็นสัญญา15 ต.ค.

ร.ฟ.ท.เคลียร์สัญญาและเอกสารแนบท้ายส่งให้คณะกรรมการ กพอ.พิจารณาวันที่ 30 ก.ย.นี้ และส่งหนังสือให้ CPH    มาลงนามสัญญาในวันที่ 15 ตุลาคมนี้

วันนี้ (28 ก.ย.62)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รอบสุดท้ายก่อนนำร่างสัญญา ส่งให้คณะกรรมการ นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ กพอ. พิจารณาในวันที่ 30 กันยายนนี้

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. เปิดเผยว่า  รายละเอียดของร่างสัญญายังคงยึดตามกรอบข้อเสนอร่วมการลงทุน หรือ RFP อย่างแน่นอน โดยประเด็นการส่งมอบพื้นที่ที่มีปัญหานั้น ร.ฟ.ท. มั่นใจว่า สามารถส่งมอบให้ตามนั้นตาม RFP กำหนด คือจะส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ได้อย่างน้อย 50%  พร้อมกันนี้จะระบุและในเอกสารแนบท้าย แจกแจงรายละเอียดการส่งมอบพื้นที่ให้มีความชัดเจนมากขึ้น 

สำหรับ รายละเอียดการส่งมอบพื้นที่ ซึ่งแบ่งเป็นพื้นที่บนดิน หากเป็นพื้นที่บุกรุกหรือเวนคืน ร.ฟ.ท.จะมีหน้าที่ในการดำเนินการ และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนที่เหลือ เศษวัสดุ บ้านเรือนและอื่นๆที่อยู่บนแนวเส้นทางเป็นของฝ่ายเอกชนที่ต้องดำเนินการ  ส่วนพื้นที่ใต้ดิน ต้องเป็นหน้าที่ร่วมระหว่าง ร.ฟ.ท. เอกชนและหน่วยงานสาธารณูปโภค โดยผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายและการรื้อย้ายจะต้องเป็นเจ้าของสาธารณูปโภค

ส่วนการรื้อถอนเสาตอม่อโฮปเวลล์ รักษาการผู้ว่ารฟท. กล่าวว่า  เอกชนจะต้องเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนค่าใช้จ่ายในรื้อย้ายฐานะที่ร.ฟ.ท.เป็นเจ้าของเสาตอม่อโฮปเวลล์ จะต้องเคลียร์ค่าใช้จ่ายให้กับเอกชน

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการกพอ.เห็นชอบ ในวันที่ 30 กันยายน จะส่งหนังสือแจ้งไปยังกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือ CPH เพื่อแจ้งวันลงนามสัญญา 15 ตุลาคมนี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง