TNN online ธปท.ห่วงล้งจีน600ราย ทุบราคาซื้อทุเรียนไทย

TNN ONLINE

Wealth

ธปท.ห่วงล้งจีน600ราย ทุบราคาซื้อทุเรียนไทย

ธปท.ห่วงล้งจีน600ราย ทุบราคาซื้อทุเรียนไทย

แบงก์ชาติภาคใต้สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับทุเรียนของไทย พบว่า "ล้งจีน" กว่า 600 แห่งเข้ามากำหนดราคาซื้อในแต่ละวัน หวั่นอำนาจ การต่อไทยต่ำและอาจส่งผลลบต่อรายได้เกษตรกรในอนาคต

วันนี้ ( 23 ก.ย. 62 )ส่วนเศรษฐกิจภาคใต้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  รายงานข่าวการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับทุเรียนของไทย พบว่า พื้นที่ปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้นมากตั้งแต่ปี 2559 ตามราคาสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะหมอนทองใน จ.จันทบุรีและชุมพร ซึ่งส่วนใหญ่ส่งออกเป็นผลสด 95.8% และสัดส่วน 77% ไปตลาดจีน ทั้งนี้ ตามจากข้อมูลพบว่า ระยะหลังความต้องการซื้อทุเรียนจากจีนโตแบบก้าวกระโดด จนปัจจุบันมีผู้รับซื้อทุเรียนสด (ล้ง) กว่า 600 ล้ง และเริ่มเข้ามาในอุตสาหกรรมแปรรูปมากขึ้น ผลดีจีนเข้ามาอยู่ในซัพพลายเชนตั้งแต่กลางน้ำ ปลายน้ำ และหาตลาดให้ไทย เต่ผลเสียคือล้งจีนเป็นผู้แจ้งราคาซื้อในแต่ละวัน ทำให้อำนาจ การต่อรองราคาของไทยต่ำและอาจส่งผลลบต่อรายได้เกษตรกรในอนาคต

รายงานยังระบุอีกว่า ทุเรียนไทยยังมีตลาดรองรับต่อเนื่อง ขยายได้อีกหลายมณฑล ประเทศคู่แข่งยังไม่ได้สิทธิส่งออกทุเรียนสดไปจีนถาวรเหมือนไทย คุณภาพและราคาทุเรียนเวียดนามและมาเลเซียยังสู่ไทยไม่ได้ ส่วนปัจจัยเสี่ยง คือ ผลผลิตโลกจะเพิ่มขึ้นมากใน 4-5 ปีข้างหน้า แต่ขาดการควบคุมคุณภาพ ขณะที่คู่แข่งตลาดทุเรียนมีมากขึ้น เช่น เวียดนามกำลังพัฒนาสายพันธุ์หมอนทองให้ดีขึ้น หากไทยจะพึ่งพาตลาดจีนเป็นหลักและไม่ขยายตลาดใหม่จะมีปัญหาระยะยาว ซึ่งตลาดที่มีศักยภาพ อาทิ อินเดีย พร้อมกับส่งเสริมทำวัจัยและพัฒนาครบวงจร นำเปลือกใช้ประโยชน์เพื่อลดขยะ สนับสนุนเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนให้ผู้ประกอบการไทยในช่วงฤดูผลผลิตออก ปรับใช้วิธีการใหม่ๆ เพื่อพัฒนาผลผลิต ส่งเสริมรวมกลุ่มขายผลผลิต เพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองราคา เป็นต้น

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง