TNN online เปิดบัญชีเงินฝากไม่ต้องไปแบงก์ ไม่ต้องเห็นตัวตน

TNN ONLINE

Wealth

เปิดบัญชีเงินฝากไม่ต้องไปแบงก์ ไม่ต้องเห็นตัวตน

เปิดบัญชีเงินฝากไม่ต้องไปแบงก์  ไม่ต้องเห็นตัวตน

ธปท.ออกประกาศหลักเกณฑ์การรู้จักลูกค้า สำหรับเปิดบัญชีเงินฝาก ได้ทั้งแบบพบเห็นลูกค้าต่อหน้า และแบบไม่เห็นต่อหน้า

วันนี้ (10ก.ย.62) ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์การรู้จักลูกค้าสำหรับการเปิดบัญชีเงินฝากของสถาบันการเงิน ซึ่งได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย. 62 ที่ผ่านมา โดยสาระสำคัญได้กำหนดหลักเกณฑ์การรู้จักลูกค้าเพื่อการเปิดบัญชีเงินฝากของสถาบันการเงิน ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน ได้แก่ การแสดงตนของลูกค้า และการพิสูจน์ ตัวตนลูกค้า เพื่อให้สถาบันการเงินมีกระบวนการรู้จักลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ สถาบันการเงินสามารถให้บริการเปิดบัญชีเงินฝากได้ทั้งแบบพบเห็นลูกค้าต่อหน้า และแบบไม่พบเห็นลูกค้าต่อหน้า โดยในส่วนของการแสดงตนของลูกค้าให้สถาบันการเงินถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ลดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ และสถาบันการเงินสามารถพิสูจน์ตัวตนลูกค้าด้วยสถาบันการเงินเองหรือพิสูจน์ตัวตนลูกค้าด้วยระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล เช่น ผ่านแพลตฟอร์มเนชั่นแนลดิจิทัลไอดีได้ (เอ็นดีไอดี)

ขณะเดียวกันธปท.ได้อนุญาตเป็นการทั่วไป ให้สถาบันการเงินสามารถใช้เทคโนโลยีเปรียบเทียบข้อมูลชีวมิติ (ไบโอเมตทริก) ของลูกค้าในรูปแบบ ต่าง ๆ ตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการพิสูจน์ตัวตนลูกค้าได้ โดยสถาบันการเงินต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องเทคโนโลยี และที่สำคัญต้องมีวิธีการยืนยันตัวตนลูกค้าที่รัดกุม ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าลูกค้าที่จะมาเปิดบัญชีเงินฝากเป็นลูกค้ารายนั้นจริง รวมทั้งต้องตรวจสอบความถูกต้อง ความแท้จริง และความเป็นปัจจุบันของข้อมูลและเอกสารหลักฐานการแสดงตนด้วย

          


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง