TNN online ห้างค้าปลีกซึมยอดขายร่วง-ช้อปออนไลน์พุ่งสวนทาง

TNN ONLINE

Wealth

ห้างค้าปลีกซึมยอดขายร่วง-ช้อปออนไลน์พุ่งสวนทาง

ห้างค้าปลีกซึมยอดขายร่วง-ช้อปออนไลน์พุ่งสวนทาง

ห้างค้าปลีกเผยเศรษฐกิจชะลอ-กำลังซื้อลด ประชาชนขาดความเชื่อมั่นใช้จ่าย ขณะที่ช้อปออนไลน์กลับยอดขายโตสวนทาง

วันนี้ (9ก.ย.62) นายวรวุฒิ  อุ่นใจ  ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทยค้าปลีกไทย ระบุว่า สถานการณ์ค้าปลีกตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันตัวเลขปรับลดลงต่อเนื่อง โดยตัวเลขดีขึ้นเพียงเดือนมี.ค.จากผลของการเลือกตั้งที่มีเงินเข้ามาในระบบเศรษฐกิจประมาณ 50,000 ล้านบาท การที่ยอดขายห้างค้าปลีกลดลงต่อเนื่องเป็นผลจากสงครามการค้าที่ส่งผลให้เงินหยวนอ่อนค่า ขณะที่เงินบาทแข็งค่าทำให้ทัวร์จีนหาย ไทยแข่งขันกับประเทศอื่นไม่ได้  รวมทั้งตัวเลขการส่งออกที่ลดลง การท่องเที่ยวชะลอตัว โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่หายไปทำให้บรรยากาศของห้างค้าปลีกซบเซาตามไปด้วย 

จากบรรยากาศความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในครึ่งปีแรกที่หายไปทางผู้ประกอบการหวังว่าครึ่งปีหลังกำลังซื้อจะฟื้นตัวขึ้นจากมาตรการของภาครัฐที่อัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณบวกด้านอื่นจึงอยากให้ค้าปลีกปรับตัวเช่นขายผ่านออนไลน์ หรือ ไลน์แมนเพราะบางรายยอดขายโตขึ้นถึง 6 เท่า 

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขค้าปลีกต้องสูงกว่าจีดีพีแต่ 4-5 ปีมานี้พบว่าโตต่ำกว่าจีดีพีพีอยู่ที่ 2-3% สะท้อนความผิดปกติทางด้านโครงสร้างเศรษฐกิจ การที่คนไทยซื้อสินค้าห้างค้าปลีกน้อยลงส่วนหนึ่งเพราะหันไปซื้อออนไลน์มากขึ้นหรือบินไปซื้อประเทศอื่นเพราะมีอัตราภาษี ต่ำกว่า อีกทั้งมองว่าการที่ไทยไม่มีดิวตี้ฟรี ดาวน์ทาวน์นำให้เสียโอกาสอย่างมาก  


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง