TNN online กระตุ้นท่องเที่ยวเล็งให้ข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ หยุดงาน2วัน ไม่นับเป็นวันลา

TNN ONLINE

Wealth

กระตุ้นท่องเที่ยวเล็งให้ข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ หยุดงาน2วัน ไม่นับเป็นวันลา

กระตุ้นท่องเที่ยวเล็งให้ข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ หยุดงาน2วัน ไม่นับเป็นวันลา

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมชงครม. อนุมัติให้ข้าราชการ-พนง.รัฐวิสาหกิจ ลางานได้ 2 วันในช่วงเดือนต.ค. โดยไม่ถือเป็นวันลา เพื่อให้พาบุตรหลานไปท่องเที่ยวช่วงปิดเทอมหวังกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ

วันนี้ (9ก.ย.62) นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงฯเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบแนวทางให้ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจลางานได้ เป็นเวลา 2 วัน ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ โดยไม่นับว่าเป็นวันลา เพื่อให้ข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พาครอบครัวและบุตรหลานไปท่องเที่ยวในประเทศช่วงปิดภาคเรียนเดือนต.ค.นี้ 

ทั้งนี้ กระทรวงฯคาดว่าแนวทางดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ และเสริมกับมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศผ่านโครงการ “ชิม ช้อป ใช้”

นายโชติ กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์ที่ภาคการท่องเที่ยวไทยเจอกับปัญหารุมเร้า ทั้งเศรษฐกิจโลกที่ไม่ค่อยดี และเงินบาทแข็งค่า ดังนั้น กระทรวงฯจะเลื่อนมาตรการบังคับให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ต้องทำประกันภัยและประกันชีวิต ออกไปเป็นปี 2563 เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้นักท่องเที่ยวและกรุ๊ปทัวร์ต่างๆ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯจะกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง ในการบังคับให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต้องทำประกันภัยและประกันชีวิต โดยจะพิจารณาให้รอบคอบ เพราะถือเป็นเรื่องที่มีความอ่อนไหว

สำหรับมาตรการบังคับให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องทำประกันภัยและประกันชีวิต เป็นไปตามพ.ร.บ.นโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ปี 2562 ที่เพิ่งมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2562 ที่ผ่านมา 

นายโชติ กล่าวว่า กระทรวงฯยังมั่นใจว่านักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้จะทะลุ 41 ล้านคน สูงกว่าคาดการณ์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ 40.2 ล้านคน เนื่องจากในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ (ก.ย.-ธ.ค.2562) จำนวนนักท่องเที่ยวจะเติบโตเฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่า 3% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากการขยายมาตรการฟรีค่าธรรมเนียมวีซ่าไปเป็นสิ้นสุด 30 เม.ย.63 

ทั้งนี้ 7 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ค.62) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 23.09 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.19% เมื่อเทียบกับปีก่อน สร้างรายได้เข้าประเทศ 1.11 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.44%


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง