TNN “รถไฟฟ้า 20 บาท” เปิดวันแรกคนแห่ใช้บริการ 9.4 หมื่นคน เพิ่มเท่าตัว

TNN

Wealth

“รถไฟฟ้า 20 บาท” เปิดวันแรกคนแห่ใช้บริการ 9.4 หมื่นคน เพิ่มเท่าตัว

“รถไฟฟ้า 20 บาท” เปิดวันแรกคนแห่ใช้บริการ 9.4 หมื่นคน เพิ่มเท่าตัว

“ รถไฟฟ้า 20 บาท ” คิดค่าบริการใหม่วันแรก ปชช.แห่ใช้เกือบ 9.4 หมื่นคน เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวก่อนหน้า

วันนี้ ( 17 ต.ค. 66 )นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติมาตรการอัตราค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสาย ตามนโยบายรัฐบาล สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง สายนครวิถี (กรุงเทพอภิวัฒน์-ตลิ่งชัน) และสายธานีรัถยา (กรุงเทพอภิวัฒน์-รังสิต) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ของการไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนนั้น


พบว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่ให้ผลตอบรับเป็นอย่างดี เนื่องจากช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รวมถึงดึงดูดให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะระบบรางมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าหากครบกำหนดระยะเวลาโครงการ 30 พฤศจิกายน 2567 จะยังไม่ได้มีการยกเลิกมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย และจะใช้มาตรการนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือและลดค่าครองชีพให้กับประชาชน


ส่วนสาเหตุที่กำหนดเวลาสิ้นสุดโครงการ เพราะต้องการให้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 ที่กระทรวงคมนาคมจะต้องประเมินผลการดำเนินมาตรการเป็นรายปี ซึ่งจะส่งผลต่อภาระการชดเชยจากภาครัฐ และคำนึงถึงความสะดวกสบายในการเดินทางและการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน เป็นต้น เพื่อใช้ประกอบการพิจารณามาตรการดังกล่าวในปีถัดไป


สำหรับการเสนอต่ออายุมาตรการ 20 บาทตลอดสายในปี 2567 รัฐจะชดเชยเงินรายได้ในจำนวนที่ลดลง เนื่องจากจะมีปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น จึงต้องประเมินผลมาตรการเป็นรายปี


รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) แจ้งว่า ผลการให้บริการตามนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตั้งแต่ 16 ตุลาคม 2566 ซึ่งเป็นวันแรกของการให้บริการ มีจำนวนผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย รวมทั้งหมด 94,446 คน-เที่ยวต่อวัน เพิ่มขึ้นจากวันที่ 15 ตุลาคม 2566 ที่มีผู้โดยสารจำนวน 50,564 คน-เที่ยวต่อวัน


ภาพจาก TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ